Dinh dưỡng

Xôi chè bao nhiêu calo? Ăn xôi chè có béo không?

Xôi chè có vị béo thơm dẻo của xôi đậu xanh cùng vị ngọt thanh của chè rất đưa miệng, không chỉ xuất hiện trong tết Hàn Thực mà còn là món ăn sáng quen thuộc của nhiều người Việt.

1. Xôi chè bao nhiêu calo?

Thoạt nhìn vào món xôi chè bạn sẽ thấy các nguyên liệu chủ yếu là tinh bột (từ gạo nếp, bột năng), đạm (từ đậu xanh) và đường (nước nấu chè). Tùy từng người nấu mà đường sử dụng có thể là đường mía, đường thốt nốt,..

Theo ước tính, 100g xôi chè gồm 50ml nước chè đậu xanh cùng khoảng 50g xôi vò đậu xanh. Cụ thể:

– 50 ml chè đậu xanh thêm bột năng tương đương khoảng 150 calo

– 50g xôi vò đậu xanh tương đương khoảng 260 calo.

Như vậy khi hỏi xôi chè bao nhiêu calo, có thể tính rằng 100g xôi chè có khoảng 310 calo. Lượng calo sẽ dao động tùy theo mức độ đường và tinh bột được thêm vào món ăn. Tương tự với cách tính trên thi một bát xôi chè bình thường khoảng 150ml sẽ chứa khoảng 465 calo – lượng calo này khi so với 100g xôi chè là tương đối nhiều – gần bằng một bữa ăn chính với người đang có nhu cầu giảm cân theo chế độ ăn thâm hụt calo.

Còn đối với người có thể trạng bình thường, lượng kcal cần tiêu thụ để duy trì các hoạt động bình thường là từ 200 kcal – 2500 kcal.

100g xôi chè có khoảng 310 calo (Ảnh: ST)

Đọc thêm:

+ Uống nước rau má đậu xanh có tác dụng gì?

+ Cách làm sữa đậu xanh bằng máy xay sinh tố tại nhà

Calo của các món xôi khác là bao nhiêu?

– Xôi bắp chứa 310 calo

– Xôi gấc chứa 600 calo

– Xôi lạc, xôi mặn chứa khoảng 500 calo

– Xôi đậu xanh, xôi đậu đen chứa khoảng 500 calo.

Calo trong các món chè khác là bao nhiêu?

– 1 ly chè ngô sẽ chứa 352 calo

– 1 ly chè đậu xanh chứa 359 calo

– 1 ly chè đậu trắng chứa 413 calo

– 1 ly chè táo chứa 311 calo

– 1 ly chè khoai môn chứa 385 calo

– 1 ly chè khúc bạch chứa 120 calo

– 1 chén chè trôi nước chứa 513 calo

– 1 ly chè thạch nhãn chứa 199 calo

– 1 ly chè bưởi chứa 400 calo

– 1 chén chè chuối chưng chứa 332 calo

– 1 chén chè thưng chứa 329 calo

– 1 ly chè đậu đen chứa 419 calo.

2. Ăn xôi chè có béo không?

Như đã nói ở trên, nguyên tắc của việc giảm cân đối với cả chế độ ăn uống và tập luyện chính là sự thâm hụt calo. Nên nếu bạn ăn quá nhiều xôi chè nhưng vẫn tiêu hao hết từng đó calo nạp vào cơ thể thì việc bạn ăn xôi chè sẽ không bị béo hay tăng cân.

Đặc biệt là người đang giảm cân không nên ăn xôi chè vào buổi tối (sau 6 giờ tối) bởi đây là thời điểm cơ thể dễ tích mỡ do không hoạt động đủ và gây tăng cân, Thời điểm thích hợp để ăn xôi chè thường là buổi sáng hoặc bữa phụ.

Gạo nếp, đỗ xanh, bột năng và đường là các thành phần chính của món xôi chè (Ảnh: ST)

Ngoài ra, theo Đông Y thì gạo nếp nấu xôi có tính ôn ấm nên khi ăn nhiều có thể bị nóng. Đông y cũng khuyến cáo những người đang bị chướng bụng, vàng da, thân thiên nhiệt, nóng trong, bị sốt… nên tránh dùng đồ nếp. Bên cạnh đó, người bệnh bị mưng mủ thường là người thể hàn, tích độc nhiều (béo, đờm dãi nhiều) do vậy mà thức ăn chứa nhiều đạm, có chất dẻo nhiều, khó tiêu như gạo nếp (còn có thịt trâu, thịt chó) có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Với chè, nếu tự nấu chè và điều chỉnh được lượng đường phù hợp sẽ hạn chế nguy cơ bị tăng cân khi ăn.

Vậy nên ăn xôi chè bao nhiêu một tuần?

Thực tế thì xôi chè cũng là một món ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy vậy thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng, với xôi chè nói riêng và các món xôi nói chung chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần/tuần và không nên ăn xôi thay cho cơm.

3. Cách nấu xôi chè thơm ngon ai cũng khen

Việc tự nấu xôi chè có thể giúp bạn điều chỉnh được lượng đường phù hợp cũng như chọn loại đường tốt cho sức khỏe hơn. Dưới đây là cách nấu xôi chè đậu xanh tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 300g gạo nếp vo kĩ và ngâm nước 4 tiếng

– 180g đậu xanh vo kĩ, bỏ vỏ (có thể giữ cả vỏ) và ngâm nước 3 tiếng

– 200g bột năng

– Đường, dầu ăn, muối

– Chõ đồ xôi, đậu xanh; nồi nấu chè.

Cách nấu xôi chè thơm ngon ai cũng khen (Ảnh: Delightfulplate)

Cách nấu xôi chè ngon:

Bước 1: Đồ đậu xanh

– Đầu tiên cần đồ đậu xanh bằng chõ. Cho 1/4 nước nóng 80 độ vào chõ đồ dưới. Sau đó cho đậu xanh đã bóp với một 1 muỗng bột canh vào chõ trên

– Bật bếp lửa to tới khi sôi thì giảm lửa và đồ trong 20 phút. Quan sát thấy đậu xanh đã tơi thì bỏ ra đĩa và lấy 1/2 từ phần đậu xanh đã chín đem giã nhuyễn để trộn cùng gạo nếp đã ngâm.

Bước 2: Nấu xôi vò

– Sau khi trộn đậu xanh giã nhuyễn với gạo nếp đã ngâm cùng một ít dầu ăn thì bắc chõ đồ lên bếp, đổ 1/3 nồi nước vào chõ đồ dưới để đồ xôi trong 40 phút

– Lưu ý khi đồ xôi cần dàn đều gạo nếp và dùng thìa tạo từ 5 – 6 lỗ giúp thông khí và thoát nước để gạo nở mềm hơn khi đồ xôi

– Khi xôi chín, bạn đem xôi đổ ra đĩa và trộn cùng phần đậu xanh đã giã nhuyễn còn lại bóp liên tục cho đều tay.

Bước 3: Nấu chè đậu xanh

– Đem bột năng đã chuẩn bị khuấy đều với nước đun sôi để nguội

– Đổ 600ml nước sạch vào nồi đun sôi cùng đường, tùy độ ngọt mà bạn nêm đường theo khẩu vị mong muốn. Sau khi hỗn hợp này xôi thì đổ từ từ bột năng với nước đã khuấy đều trên vào để không bị vón cục

– Thành phẩm nhận được là hỗn hợp dạng quánh thì bạn cho 1/3 đậu xanh đã đồ chín ở bước 1 vào chè và đun tới khi sôi là được.

Sau khi các món ăn hoàn tất, bạn múc chè ra bát và xôi ra đĩa nhỏ. Lưu ý là nên để xôi và chè riêng để phần xôi và chè không bị rữa.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi xôi chè bao nhiêu calo cũng như cách nấu xôi chè thơm ngon cho ngày Tết Hàn thực hoặc để ăn vặt trong ngày hè. Nếu nghi ngại về dị ứng hoặc đang trong giai đoạn giảm cân, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để được giải đáp thêm.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button