Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một trò chơi chính là đồ họa. Khi hình ảnh mượt mà và rõ ràng, chất lượng hình ảnh của trò chơi sẽ được cải thiện đáng kể. Khử răng cưa là “trùm cuối” chịu trách nhiệm làm mịn hình ảnh. Bạn có thắc mắc về kỹ thuật này? Hãy cùng thế giới di động tìm hiểu thủ thuật lạ mà quen này nhé.

10 hình thức khử răng cưa

10 hình thức khử răng cưa

Xem thêm: Răng cưa là gì

Tôi. Bí danh là gì

Cạnh răng cưa là đường viền xung quanh một đối tượng trong hình ảnh và bao gồm hàng triệu pixel vuông nhỏ. Nó trông gồ ghề và nhấp nhô. Về cơ bản, các đường vẽ bằng máy tính được tạo thành từ hàng triệu pixel vuông nhỏ, do đó khi phóng to cẩn thận, chúng ta sẽ thấy vô số rãnh răng cưa được hình thành do các góc vuông chồng lên nhau—được gọi là góc vuông răng cưa.

răng cưa là gì

Bí danh là gì

Hai. Khử răng cưa là gì?

Khử răng cưa là chế độ điều chỉnh chính giúp các vật thể và con người trở nên mềm mại hơn thay vì sắc nét và đồ họa của trò chơi thông qua nó sẽ mềm mại hơn rõ rệt so với bản gốc. Trước hết, trải nghiệm game sẽ tốt hơn theo cách này, tạo cảm giác thoải mái khi chơi game. Không có khử răng cưa, đồ họa khá nhiễu hạt, vì hình dạng thiết kế của trò chơi bao gồm hàng triệu pixel. Vì vậy các ký tự không có khử răng cưa sẽ thô và có nhiều góc cạnh. Trên thực tế, trong rất nhiều trò chơi, chúng tôi chỉ nhận thấy răng cưa khi chúng tôi tỷ lệ cẩn thận, và bây giờ các nhân vật của chúng tôi có vô số khe nhấp nhô do các khối chồng lên nhau được gọi là răng. cái cưa.

Phương pháp khử răng cưa là làm mờ các vết răng đó, giúp hình ảnh thanh thoát hơn và các cạnh không còn sắc nét. Lấy các pixel ở cạnh của đối tượng làm mẫu và điều chỉnh màu của các pixel liền kề cho phù hợp làm cho chúng ít cong hơn.Hình ảnh sẽ Ít gây khó chịu hơn.

khử răng cưa là gì

Khử răng cưa là gì

Ba. Công nghệ khử răng cưa phổ biến nhất hiện nay

Tất cả các loại khử răng cưa đều có chung một mục đích là làm cho hình ảnh trông mượt mà hơn. Tuy nhiên, khử răng cưa được chia thành 10 loại sau tùy thuộc vào thao tác của người điều khiển và phần cứng máy tính.

1. à

ssaa (Chống răng cưa siêu lấy mẫu) sẽ hiển thị hình ảnh ở độ phân giải rất cao, sau đó “nén” thành độ phân giải nhỏ hơn để có chất lượng hình ảnh cao. Do đó, ngay cả khi là hình thức khử răng cưa mạnh mẽ nhất, chúng ta cũng cần cân nhắc sử dụng smaa, vì nó rất tốn phần cứng.

SSAA

2. msaa

Tham khảo: Hình Ảnh Chiến Dịch Huyền Thoại, 38 Chiến Dịch Huyền Thoại Ý Tưởng

msaa (khử răng cưa đa mẫu) Về cơ bản, msaa có cơ chế hoạt động tương tự như smaa ở trên, nhưng nó chỉ xử lý các cạnh của đối tượng thay vì “trọng số” như ssaa. Vì vậy, msaa sẽ tiêu thụ ít tài nguyên hơn ssaa nhưng sẽ tạo ra hình ảnh kém hơn một chút vì không phải tất cả hình ảnh đều được xử lý. Điểm chung của msaa và ssaa là cả hai đều gặp sự cố với kết cấu trong suốt vì thuật toán phát hiện cạnh của chúng khó có thể phân biệt được những chi tiết như vậy. Nếu bạn muốn xem các hiệu ứng khử răng cưa trên kết cấu trong suốt, bạn có thể thử khử răng cưa thích ứng – một biến thể của msaa. Cả ssaa và msaa đều được coi là các hình thức khử răng cưa truyền thống.

MSAA

3. fxaa

fxaa (khử răng cưa gần đúng nhanh) là một dạng khử răng cưa khác với msaa và ssaa. fxaa xử lý răng cưa bằng cách chèn các điểm ảnh mờ vào các cạnh để chúng trông “mượt” hơn mà không cần phải tăng chi tiết hình ảnh rồi làm như msaa hay ssaa làm. Điều này giúp fxaa không ngốn quá nhiều phần cứng, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt so với 2 vũ nữ thoát y truyền thống.

FXAA

4. Hãng hàng không Phương Nam Trung Quốc

csaa hay còn gọi là khử răng cưa lấy mẫu vùng phủ sóng phát hiện sự hiện diện của các đa giác trong một hình ảnh. Nó xác định phần nào của đa giác có thể bị lởm chởm, sau đó nó chỉ thay thế các pixel đó. Đó là lý do tại sao csaa. Vì chỉ một số phần nhất định của hình ảnh được siêu lấy mẫu nên chúng cần ít sức mạnh xử lý hơn để chạy. Ngoài ra, bạn không cần phải làm mềm toàn bộ hình ảnh.

CSAA

5. txaa/taa

taa / txaa (khử răng cưa tạm thời): Đây là một kiểu khử răng cưa mới, được các game phổ biến tích hợp nhiều. Tuy nhiên, chúng chỉ khả dụng cho card đồ họa kiến ​​trúc nvidia kepler trở lên, không dành cho card màn hình cũ hơn. taa có tác dụng khử răng cưa tạm thời giúp fps ổn định và không gây tụt khung hình như các dạng khử răng cưa ở trên. Điều này cho phép tốc độ di chuyển vốn có của các đối tượng trong trò chơi tốt hơn, ít đồ họa hơn nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.

TXAA

6. mlaa

Khử răng cưa hình thái (mlaa) là một kỹ thuật khử răng cưa mới so với các kỹ thuật trước đây. Nguyên tắc hoạt động của mlaa là phân tích một khung hình, xác định cạnh của hình ảnh và phổ màu của hình ảnh, sau khi xác định một đối tượng cụ thể, sau đó thực hiện phương pháp pha để làm mờ cạnh và trộn màu. mla tương tự như bộ lọc khử răng cưa trong adobe photoshop.

Thật ra mlaa hoạt động tốt, chất lượng hình ảnh cũng tương đương ssaa (công nghệ khử răng cưa đầu tiên nhưng chất lượng hình ảnh là tốt nhất), nhưng mức độ làm việc của card đồ họa chỉ có thể so sánh với cfaa edge- phát hiện. Nhìn chung, nó mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất trong số các kỹ thuật khử răng cưa mà không quá nặng.

MLAA

7.mfaa

Khi sử dụng trải nghiệm geforce để tự động xử lý và tối ưu hóa tất cả cài đặt trong trò chơi của bạn, mfaa được bật theo mặc định. mfaa tương tự như msaa, nhưng hoạt động tốt hơn một chút ở các vùng tương phản. Trường hợp hai chế độ bắt đầu tách biệt ở tốc độ khung hình tương ứng của chúng.

Đang xem: Cách đăng ký sim chính chủ Viettel hiệu quả nhất

mfaa có tốc độ khung hình cao hơn msaa nhưng cũng có tính nhất quán tốt hơn. Các biểu đồ này là giá trị trung bình của ba lần vượt qua cùng một điểm chuẩn và trong mỗi trường hợp, mức giảm 28 giây được quan sát thấy trong msaa. Ngược lại, biểu đồ mượt mà hơn đáng kể khi bật mfaa. Dưới đây là fps tối thiểu, tối đa và trung bình trong quá trình chạy.

MFAA

8.smaa

smaa (Khử răng cưa hình thái subpixel nâng cao): Sự kết hợp giữa ssaa và msaa giúp giảm thiểu độ mờ và làm mịn các cạnh đối tượng khi xử lý hình ảnh. Tương tự như ssaa và msaa, smaa cũng gặp vấn đề với kết cấu trong suốt.

SMAA

9.cfaa/ edaa

cfaa là một kỹ thuật khử răng cưa lấy mẫu không chỉ các pixel bên trong mà cả các pixel bên ngoài. Điều này có nghĩa là những mẫu này có thể được lấy trong một bán kính nhất định tập trung vào pixel gốc. Tại thời điểm giới thiệu, ati đã cung cấp 3 loại bộ lọc (filter) cfaa, đó là thu hẹp, rộng và phát hiện cạnh.

Dễ dàng phát hiện cạnh là cách hiệu quả nhất cho cfaa vì nó có thể phát hiện các cạnh và xử lý các cạnh đó, đây là những đối tượng lởm chởm nhất, nhưng nó cũng nặng vì yêu cầu xử lý thuật toán phức tạp hơn. Bộ lọc bán kính có tác dụng hạn chế so với msaa truyền thống nên từ amd radeon hd 6000 series đã bỏ 2 bộ lọc này.

CFAA

10. eqaa

Công nghệ eqaa chỉ có trên dòng radeon hd 6900 cao cấp nên công nghệ edge cfaa sẽ rất phù hợp với dòng radeon hd 6800 trở xuống vì nó cho chất lượng hình ảnh đẹp hơn hệ thống msaa truyền thống nhưng lại không quá nặng nề so với eqaa.

EQAA

Bốn. Mức độ khử răng cưa phổ biến nhất

Ngoài các kỹ thuật trên, còn có các mức khử răng cưa có thể dễ dàng tùy chỉnh để tránh giảm khung hình/giây. Các mức khử răng cưa hiện tại bao gồm 2x, 4x, 8x hoặc 16x. Đối với những gì nó làm, số càng cao, mức giảm càng mạnh. Thông thường người dùng sẽ chọn mức cao nhất để mang lại trải nghiệm đồ họa tốt nhất. Hãy chọn khử răng cưa phù hợp để tránh tình trạng ảnh đẹp nhưng khung hình không chuyển động và đứng hình nhé!

các mức độ khử răng cưa phổ biến nhất

Các mức khử răng cưa phổ biến nhất

Trên đây là một chút kiến ​​thức về khử răng cưa. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số hiểu biết về lĩnh vực kỹ thuật của trò chơi.

Tham khảo: Những lời khen có cánh: Nghệ thuật khen con gái bậc thầy

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top