Bạn đã bao giờ tự hỏi chèo thuyền là gì chưa? Tại sao các mặt hàng trả lại thường được đánh dấu? Mặc dù không phải là một cụm từ phổ biến nhưng ng là một thuật ngữ quen thuộc thường gặp trong thế giới sản xuất. Ng là viết tắt của từ gì? Thuật ngữ này được hiểu như thế nào trong sản xuất? Đâu là quy trình xử lý hàng hóa trong sản xuất?
Hàng là gì?
Trong tiếng Anh, người ta dùng ng để viết tắt cụm từ “no good” và “not good”. Hai từ này tuy có hình thức giống nhau nhưng về bản chất lại có ý nghĩa khác nhau. “no good” nhấn mạnh sự vật, hiện tượng vô ích, không đáng nói, còn “not good” được hiểu là những thứ kém chất lượng, không vừa ý.
Xem thêm: Ng là gì
Vậy khi gặp cụm từ ng ta nên hiểu là cụm từ nào? Trên thực tế, ng được dùng với nghĩa kết hợp của cả hai, và tùy vào từng trường hợp mà nó sẽ được hiểu để hỗ trợ cho nghĩa nào.
Trong quá trình sản xuất hàng hóa, bất kỳ sự liên quan nào đến con người hoặc hàng hóa, Chúng tôi hiểu rằng sản phẩm kém chất lượng, bị lỗi, có vấn đề cần thu hồi hoặc trả lại. Thuật ngữ này đặc biệt được sử dụng phổ biến cho các thiết bị kiểm soát chất lượng của thành phẩm trước khi bảo quản và phân phối. Hình ảnh dưới đây là một ví dụ thực tế về ng trong môi trường sản xuất. Thiết bị cảm biến cho biết chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu (màn hình thiết bị hiển thị ok) hay bị lỗi, hư hỏng (màn hình thiết bị hiển thị ng) để thương nhân phân loại, giao nhận hoặc xử lý, tiêu hủy sản phẩm.
Hình 1: Việc áp dụng ng trong kiểm soát chất lượng thành phẩm (thuốc, thiết bị điện tử) trước khi lưu thông
Ngoài ra, ở một số doanh nghiệp, “lỗi” hay “sản phẩm lỗi” đồng nghĩa với thuật ngữ ng. Sự khác biệt ở đây chủ yếu là ở khâu kiểm định. Các thiết bị kiểm soát chất lượng hàng hóa thường sẽ chỉ ra các hạng mục không phù hợp trong ng, được chuyển sang phần Lỗi riêng và thường được đánh dấu là “lỗi” hoặc “sản phẩm lỗi”.
Các sản phẩm dầu gội được thiết bị kiểm soát chất lượng xác định là “ng” sẽ được chuyển đến một thùng chứa riêng có nhãn “Bị lỗi”
Quy trình xử lý hàng hóa trong sản xuất
Hầu hết các doanh nghiệp thường có quy trình riêng để xử lý hiệu quả các sản phẩm. Quy trình sản xuất các mặt hàng bị lỗi có thể khác nhau tùy theo nhà sản xuất. Nhưng nhìn chung, hoạt động này thường hoạt động dựa trên 3 nguyên tắc:
- Không tạo hoặc tạo dòng.
- Không gửi hoặc lưu hàng sang công đoạn sau.
- Những việc xảy ra hàng ngày cần được phát hiện kịp thời và xử lý ngay tại chỗ.
- Các lỗi nhỏ: Thường là các sự cố có tác động không đáng kể đến chức năng và hình thức của dự án. Những mặt hàng như vậy hiếm khi được khách hàng trả lại, vì các lỗi nhỏ của sản phẩm thường rất tinh tế hoặc rõ ràng, nhưng trong giới hạn chấp nhận được. Đối với những lỗi này, nhà sản xuất có thể áp dụng dung sai cao nhất (AQL) cho các lỗi nhỏ được tìm thấy trong số lượng mẫu được kiểm tra.
- Khiếm khuyết lớn: Một lỗi nghiêm trọng hơn nhiều so với lỗi nhỏ và có thể ảnh hưởng xấu đến hình thức cũng như chức năng của sản phẩm. Khách hàng dễ dàng nhận thấy những sai sót này và có xu hướng khiếu nại, trả lại hoặc đòi, đổi. Những lỗi như vậy sẽ ít được chấp nhận hơn (aql) so với những lỗi nhỏ khi xử lý đánh giá và kiểm tra.
- Lỗi nghiêm trọng: Đây là mức nghiêm trọng nhất đối với đường truyền. Các lỗi nghiêm trọng có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng về hình thức và chức năng của sản phẩm, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, thậm chí gây thiệt hại cho người sử dụng sản phẩm. Do đó, thương nhân có thể đối mặt với nguy cơ bị kiện, bị thu hồi và bị tẩy chay nếu chẳng may đưa sản phẩm ra thị trường.
- Sản phẩm có thể sửa chữa thủ công: sửa chữa trực tiếp tại chỗ đảm bảo yêu cầu chất lượng.
- Đối với sản phẩm chuyên dùng: Thông thường đây là những lỗi nhỏ, tuy không đạt chất lượng yêu cầu nhưng nhìn chung không ảnh hưởng đến tính năng của sản phẩm cuối cùng nên là sản phẩm đặc biệt và có thể tiếp tục sử dụng.
- Đối với các sản phẩm bị lỗi có thể sửa được: Những sản phẩm này có mức độ lỗi chấp nhận được và được coi là đạt yêu cầu hoặc được chuyển hướng sang một số sản phẩm đặc biệt.
- Đối với sản phẩm lỗi (lỗi nặng): Doanh nghiệp tiêu hủy.
- Làm theo hướng dẫn của người quản lý khi sửa chữa sản phẩm bị lỗi.
- Yêu cầu bảng hướng dẫn quy trình sửa chữa chi tiết trước khi thực hiện.
- Việc sửa chữa liên quan đến kích thước cần có sự chấp thuận của người kiểm tra và trưởng bộ phận kiểm tra.
- Sau khi sửa chữa, sản phẩm phải được kiểm tra trước
Tham khảo: Sinh năm 1990 mệnh gì, 1990 cung gì, 1990 tuổi con gì?
Nói chung, quy trình xử lý lỗi sản xuất được chia thành 8 bước sau:
Bước 1. Đánh giá mức độ lỗi của hàng
Bước thứ hai. Phân loại sản phẩm
Bước 3. Xác định sản phẩm bị lỗi và hỏng
Bước thứ tư là báo cáo cho bộ phận kinh doanh có liên quan
Bước 5. Quyết định phải làm gì với các dòng lỗi ng
Bước thứ sáu là xử lý hàng
Bước 7. Tìm hiểu nguyên nhân xảy ra xô xát
Bước 8. Thực hiện các kế hoạch cải tiến và ngăn ngừa lỗi
Bước 1: Mức độ lỗi của dòng
Tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực mà cách đánh giá mức độ sai sót của mỗi khách hàng có thể khác nhau. Nhưng nói chung, các loại sai phạm chủ yếu được chia thành ba loại: lỗi nhỏ, lỗi lớn và lỗi nghiêm trọng. Nói chung, các nhà sản xuất thường sử dụng bảng giới hạn chấp nhận chất lượng (AQL) làm cơ sở để đánh giá chất lượng thành phẩm của họ.
Bước 2. Danh mục sản phẩm
Bước này có liên quan chặt chẽ với bước trước đó. Thông thường, các nhà sản xuất phân loại các mặt hàng của họ theo danh sách lỗi trên sản phẩm và mức độ lỗi cho phép tương ứng. Người quản lý qc có thể sử dụng checklist – một trong 7 công cụ qc để thực hiện phân loại sản phẩm ng.
Tham khảo: Anh Yêu Em Trong Tiếng Hàn Quốc: Từ Vựng, Cách Nói
<3
Việc phân loại sản phẩm không chỉ giúp nhà sản xuất kiểm soát chất lượng nguyên liệu thô từ nhà cung cấp mà còn đảm bảo việc kiểm soát chất lượng hàng hóa hiệu quả, giảm thiểu rủi ro hàng hóa bị lỗi đến tay khách hàng.
Bước 3. Chỉ ra các sản phẩm bị lỗi và lỗi
Dựa trên kết quả phân loại của bước thứ hai, các sản phẩm được đánh dấu khác nhau. ng-products được nhóm lại bằng cách sử dụng cùng một thuộc tính lỗi. Đồng thời, công ty cũng làm rõ công đoạn, bộ phận tương ứng với từng lô hàng.
Bước 4. Báo cáo cho các bộ phận kinh doanh liên quan
Các sản phẩm được nhóm được chuyển đến các bộ phận tương ứng với thông tin về mức độ lỗi của sản phẩm. Tại đây, các bộ phận liên quan phân tích các sản phẩm bị lỗi và thực hiện các biện pháp tương ứng.
Bước 5. Quyết định cách xử lý lỗi ng
Bộ phận chịu trách nhiệm thường đưa ra ba quyết định chính về cách xử lý các sản phẩm bị lỗi:
Nếu bạn phải sửa chữa một sản phẩm bị lỗi, người bán nên lưu ý những điều sau:
Xử lý hàng ở bước 6
Sau khi được xếp vào 4 nhóm trên, hàng ngày doanh nghiệp sẽ được sửa chữa hoặc phá hủy theo cách nêu trên.
Bước 7. Tìm lý do xảy ra tranh cãi
Có nhiều lý do có thể dẫn đến sản phẩm bị lỗi. Có thể do chất lượng máy móc không đạt yêu cầu, quy trình sản xuất còn nhiều sơ hở do trình độ tay nghề và/hoặc ý thức làm việc của công nhân chưa cao hoặc cũng có thể do môi trường làm việc chưa đảm bảo nhân viên làm tốt công việc của mình. Truy tìm nguyên nhân sản phẩm lỗi giúp doanh nghiệp đánh giá lại chất lượng của từng công đoạn sản xuất, từ đó có biện pháp ngăn ngừa những lỗi, sai sót có thể xảy ra trong tương lai.
Bước 8: Triển khai Chương trình ngăn ngừa lỗi và cải tiến liên tục
Trong chiến lược quản lý chất lượng, doanh nghiệp có thể áp dụng hệ thống ngăn ngừa lỗi poka ách, mục đích là ngăn chặn, khắc phục hoặc cảnh báo kịp thời khi sản phẩm xảy ra lỗi, nhằm loại bỏ lỗi của sản phẩm.
Đồng thời, cải tiến liên tục (kaizen) sẽ giúp nâng cao chất lượng và giảm thiểu lãng phí trong sản xuất, từ đó giảm thiểu sai sót thông qua những cải tiến nhỏ, thường xuyên và cải tiến liên tục.
Việc kết hợp 2 phương án này giúp doanh nghiệp phát hiện sai sót trong quá trình sản xuất hàng hóa, chủ động giảm thiểu rủi ro hàng lỗi và có giải pháp xử lý hàng lỗi hiệu quả nhất.
Đối với doanh nghiệp, việc phát hiện hàng lỗi trong sản xuất là điều không thể tránh khỏi. Biết được hàng hóa là gì và hiểu được quy trình xử lý chúng giúp doanh nghiệp xác định được nguyên nhân và giải pháp để loại bỏ lãng phí kịp thời.
Tham khảo: IPhone lock là gì? Có nên mua iPhone lock cũ giá rẻ hay không?