Trường Cao Đăng Y Tế Lâm Đồng
  • Trang chủ
  • Life
  • Tech
  • Học tập
  • Blog
  • Bí ẩn khoa học
    • Giải đáp tình yêu
    • Giải đáp khoa học
    • Giải đáp giấc mơ
    • Giải đáp cuộc sống
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Trường Cao Đăng Y Tế Lâm Đồng
No Result
View All Result
Advertisement Banner
Home Giải đáp cuộc sống

Hộ pháp là gì?

by Mộc Dương
29/11/2022
in Giải đáp cuộc sống
378 20
548
SHARES
2.5k
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter
Nội Dung Hiện
1 Hộ pháp là gì?
1.1 bốn hệ tượng hộ pháp trong các ngôi chùa việt
2 vi Đà và tiêu diện Đại sĩ.
3 tượng hộ pháp khuyến thiện trong tư thế ngồi.
4 tượng hộ pháp trừng ác trong tư thế ngồi.
5 tứ ại thiên vương còn ược gọi là hộ thế tứ thiên vương, là bốn vị thiên tướng thủ hột pHật phap, thuộc chư thiên bộ trong nhị thập thiên ho
6 bát bộ kim cương là tám vị thần bảo hộ phật pháp.

Hộ pháp là gì?

hộ pháp là bảo hộ, hộ trì chánh pháp. tương truyền xa xưa kia Đức phật từng phái bốn vị Đại thanh văn, mười sáu vị la-hán đến để hộ trì phật pháp. Bên cạnh các vị này cònc các vị là pHạm thiên, ế thích, tứ thiên vương, thập nhị thần tướng, thuyết pháp mà nguyện hộ trì phật pháp, những vị này đều được gọi là thần hộ pháp. họ có nhiệm vụ, trách nhiệm bảo hộ chúng sanh, độ đời, tieu trừ mọi tai họa, hàng phục ma chướng… để tâm trong sạậ mà hướt.

Trong Các Ngôi Chùa Việt Thường Không Bao Giờ ầY ủ ủ Các loại tượng này, Mà Thông thường chỉn tồn tại bốn loại hệ tượng, đó là: vi đà bồ-ta tiên ại i i i i i khuyến thiện – trừng ác; tứ thiên vương và bát bộ kim cương.

hai vị hộ pháp khuyến thiện trừng ác trong các ngôi chùa việt

Bạn đang xem: Hộ pháp là gì

bốn hệ tượng hộ pháp trong các ngôi chùa việt

hệ thứ 1 – vi Đà và tiêu diện Đại sĩ

vi Đà còn gọi là vi Đà thiên, vốn một vị thần của bà-la-môn giáo. vi Đà nguyên là vị thần chiến đấu, có sáu đầu mười hai tay, tay cầm cung tên, cưỡi trên lưng khổng tước. phật giáo Đại thừa hấp thu vị thần này và biến thành vị thần ủng hộ chốn già-lam. tương truyền khi phật nhập niết-bàn, có một with quỷ đến cướp mất một cái răng của phật. vi Đà cấp tốc đuổi theo lấy về. trong chùa việt, vị thần này được tạc với thân mang áo giáp, chắp tay, cầm bảo kiếm. còn tiêu diện Đại sĩ, hay còn gọi là tiêu diện Đại quỷ vương, là vua của loài ngạ quỷ.

có khuôn mặt đỏ, lửa bốc cháy, là vị thần nổi tiếng của phật giáo. và người ta cũng cho rằng vị thần này vốn là hóa thân của quán thế Âm bồ-tát. hóa thân này với ý nghĩa là dùng hình tượng của cái ác để chế ngự cái ác. các thế lực xấu khi gặp ngài thì hoảng sợ mà chạy ra hướng có ánh sáng, mà nơi có ánh sáng là sẽ được phật cứu độm hà c. trong dân gian, vào dịp tết trung nguyên người ta thường ến chùa bái vị này ể ể cầu mong cho vong nhân của gia đình ược trở về c thọc.

vi Đà và tiêu diện Đại sĩ.

Tham khảo: Năm tam tai là gì? Cách tính Tam Tai đơn giản chi tiết 2022

những vị hộ pháp trong phật giáo

hệ thứ 2 – khuyến thiện và trừng ác

Trong Các Ngôi Chùa Việt, Hai Vị khuyễn thiện và trừng acid thường tạc to lớn hơn người thường và ược bài trí ở tiền ường, gọi là tượnnếnến vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn vn tượng với thân hình vông to lớn, trag phục như võ tướng, ầu ội mũ trụ, mặc áo giáp, thâ vạm vỡ, ngồi trên sư, có sẵn khí giá tượng khuyến Thi bên tay trái bàn thờ phật tay cầm viên ngọc thiện tâm. tượng trừng ác thường được tô mặt đỏ, đặt bên tay phải bàn thờ phật. tượng có nét mặt thần giận dữ, lăm lăm vũ khí ể trừng trị kẻ ác tâm như răn đe mọi người lánh xa with ường dẫn ẫi cán mọi ácọi.

tượng hộ pháp khuyến thiện trong tư thế ngồi.

tích hai vị này vốn từ Ấn Độ cổ xưa: “nước ca-bỉ-na có hai anh em hoàng tử tính cách trái ngược nhau. Ông em là ma-pha-la tính rất độc ác, ham chơi, tham của. trong khi ông anh là la -ắc lại rất hiền lành, luôn thương xót chúng sinh, đem hết ngân khố phát chẩn ến nỗi kho tàng rỗng tuếch, công quốc ki gia. khi vua cha biết, không nỡ trách mắng mà chỉ bảo: “muốn nước hưng thịnh, các with hãy xuống long cung xin ngọc ma-ni bảo châu, ước gì đưụyc”. nghe lời vua cha, la-đắc ra biển, tìm xuống long cung, xin được ngọc lên bờ. Ông em là ma-pha-la nổi tính tham, đóng giả cướp, đâm anh mù mắt, đoạt ngọc đem về dâng vua. nhưng từ đó ma-ni bảo châu trở thành một hòn đá bình thường, không tỏa hào quang, mất hết phép mầu. mù mắt, la-đắc lần mò dọc theo bờ biển tới nước ba-la-lật xin trông coi vườn thượng uyển. vốn thương muôn loài, la-đắc để cho chim thú tha hồ ăn quả trong vườn cấm. chuyện tới tai vua, vua đòi la-đắc lên xử tội. trước lúc bị hành hình, la-đắc đã kể lại cuộc đời mình. vua nghi ngờ, hỏi: “ngươi lấy gì để làm bằng?”. la-đắc tự tin thưa: “nếu đúng, mắt tôi sẽ sáng lại”. dứt lời, hai mắt la-đắc bừng sáng, cùng lúc ấy, ở nước ca-bỉ-na ngọc ma-ni cũng rực rỡ sắc màu. Sau đó la -ắc về nước, tha tội cho em, cả hai thành chynh quả, ược cưỡi sư tử – with vật tượng trưng choc chu trí tí ệ và sức mạnh, mình mặc giáp trụi ă ng ng mủnh, m. , sân, si, ái ố… hai ông được tạc tượng thờ ở trong chùa, chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ phật pháp”.

tượng hộ pháp trừng ác trong tư thế ngồi.

‘Địa chỉ mua tượng phật’ thành từ khoá đắt giá trên google

hệ thứ 3 – tứ Đại thiên vương

Xem thêm: Gọi khoai tây chiên là &quotfrench fries&quot: Đúng hay sai?

tứi thiên vương còn ược gọi là hộ thế tứ thiên vương, là bốn vị thiên tướng thủ hột pHật phap, Thuộc chư thiên bộ trong nhị thậ Tương Truyền tứ ại thiên vương cư trên nos tu-di, trấn giữ bốn phương đông nam tây bắc, cai quản hộ trì tứ châu đó là: đông thần châu, nnhim thiệm, bộu, bộu. bye.

trong các ngôi chùa việt thì tứ thiên vương được thờ trong thiên vương điện được đặt sau sơn môn, hoặc bốn góc của th cp. hình tướng của tứ Đại thiên vương được tạc như sau: Đông phương trì quốc thiên hộ trì đất nướúnc, bảo hớh. cư trụ phía Đông núi tu-di, mặc giáp trụ, net mặt phẫn nộ, tay cầm đàn tỳ bà. trì quốc thiên vương biểu thị lòng từ bi, dùng âm nhạc để cảm hóa chúng sanh quy and phật pháp. chủ quản Đông phương phất-đề-bà châu. nam phương tăng trưởng thiên có năng lực hộ trì chúng sanh tăng trưởng thiện căn. cư trụở phía nam núi tu-di, net mặt giận dữ, mặc giáp trụ, tay cầm bảo kiếm bảo hộ phật pháp không cho tà ác xâm phạm. chủ quản nam phương diem-phù-đề châu. tây phương quảng mục thiên có thể dùng thiên nhãn thanh tịnh quán sát thế giới hộ trì chúng sanh. cư trụ phía tây núi tu-di, hiện tướng giận dữ, mặc giáp trụ, tay quấn with rắn. chủ quản tây phương anh-da-ni châu. bắc phương Đa văn thiên từng bảo hộ đạo tràng của như lai, do đó được nghe như lai thuyết pháp nhiều. cư trụ ở phía bắc núi tu-di, hiện tướng phẫn nộ, tay cầm bảo thÁ, biểu thị phước ức đa văn, chế phục chúng ma, bảào hộchún hộa sanghún. chủ quản bắc phương uc -ơn -việt châu … tứi thiên vương cùng pHạm thiên và thiên chung thuộc cõi trời dục giới, là những vịn bảt ộtp, pHậtg, c chtg, c chtg, c chtg, c chtg, c chtg, , c chtg, c chtg, c chtg, c chtg nhp nhp nghp nhp nghp nghng, phìtng, phìtng, phìtng, phậng, phậng, c chtg, c chtg, c chtg, chit, chim. tập thiện pháp, tồi phá trừng phạt những kẻ tà ac bất thiện xâm hại phật pháp.

tứ ại thiên vương còn ược gọi là hộ thế tứ thiên vương, là bốn vị thiên tướng thủ hột pHật phap, thuộc chư thiên bộ trong nhị thập thiên ho

tứ đại thiên vương trong phật giáo là những ai?

hệ thứ 4 – bát bộ kim cương

bát bộ kim cương là tám vị thần bảo hộ phật pháp. Kim cương biểu hiện cho tâm trong sáng, không hủy hoại, kiên ịnh trong your hành there gọi là cá -m, m ũhi ì ì ì ì. Saint, yes. theo kinh phóng quang bát-nhã thì bất cứ ai tu hạnh bồ-tát trên đường thành phật sẽ được thần kim cương gìn giữ bảo vệ. tượng bát bộ kim cương trong chùa việt ược tạo tac với tay cầm các binh khí khác như gươm, chùy, việt pHủ .. , xích thanh hỏa, Định trừ tai, tử hiền thần, Đại thần lực…

bát bộ kim cương là tám vị thần bảo hộ phật pháp.

nhìn chung các hệ tượng hộ pháp trong chùa việt thường chia làm hai loại là thiện thần và ác thần. thiện là khuyến khích chúng sinh làm điều thiện, ác là trừng trị cái ác, cảm hóa cái ác đi đến cái thiện. các hộ pháp có một điểm chung là hộ trì phật pháp không cho cái xấu cái ác trà trộn vào, giúp con người thanh tĩnh, từ bi, một tâm hưẛtng. các tượng thường chế tác rất lớn với các tư thế nghiêm nghị, cương quyết, thể hiện sức mạnh mang tính siêu nhiên. Đầu đội mũ kim khôi, mình mặc giáp trụ để ngăn ngừa tam độc, nhờ đó mà giữ được cái tâm trong sáng và cương quyết ki mư. các tượng thường được đặt trên lưng con lân, tượng trưng cho sức mạnh trí tuệ. vì chỉ có trí tuệ sáng suốt và cái tâm thanh tịnh thì mới loại trừ được ác nghiệp. Đó cũng là chân lý để đi tìm with đường giải thoát, mưu cầu hạnh phúc vĩnh viễn.

¿họa hình tượng phật để quán tưởng và chiêm bái có đúng không?

Tham khảo: Lãi suất coupon là gì? Cách tính và lãi suất coupon ảnh hưởng giá trái phiếu ra sao

Advertisement Banner

Trending

Blog

Chia sẻ các cách in túi ni lông phổ biến nhất hiện nay – IN AN KHÁNH

2 tuần ago
kich thuoc may photocopy
Blog

Tổng hợp kích thước các loại máy Photocopy thường gặp

3 tuần ago
bong chuyen la gi
Blog

Bóng chuyền là gì? Đặc điểm nổi bật của bộ môn bóng chuyền

4 tuần ago
biet thu song lap la gi
Blog

Biệt thự song lập là gì? Cách phân biệt giữa biệt thự song lập và biệt thự đơn lập

1 tháng ago
rung sac can gio
Blog

Rừng Sác Cần Giờ – Địa điểm du lịch hấp dẫn ngay cạnh Sài Gòn

1 tháng ago

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng là trường công lập thuộc hệ thống giáo dục Việt Nam, có sứ mạng đào tạo và bồi dưỡng Nguồn nhân lực Y – Dược ở trình độ Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp; là cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng và mang tính chuyên  ngành cao nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân của tỉnh nhà và khu vực lân cận

Về Chúng Tôi

  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Instagram
  • LinkedIn
  • Pinterest
  • TikTok
  • Tumblr
  • Twitter
  • YouTube
  • Trang chủ
  • Life
  • Tech
  • Học tập
  • Blog
  • Bí ẩn khoa học
  • Liên hệ

© 2022 Cao Đăng Y Tế LâmĐồng

No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
  • Life
  • Tech
  • More
    • Liên hệ

© 2022 Cao Đăng Y Tế LâmĐồng

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In