giao lưu là sự tiếp xúc, gặp gỡ, trapo ổi qua lại giữa hai there are nhiều ơn vịi nhau nhằm học tập, giải trí, hiểu biết lẫn nhau …, tăng cườn n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n ữn ơn ữn ơn ữn ữn n. saw.
giao lưu có rất nhiều hình thức thể hiện như: thông qua một kỳ trại, một buổi đấu bóng đá, bong đn… một buổi hợoi.
Bạn đang xem: Giao lưu là gì
riêng bài này chỉ nhằm giới thiệu giao lưu là một hình thức hoạt ộng văn Hóa, văn nGhệ, loại hình mà hiện nay ở các cơ sở đoàn – hội thường hen tổ c.
a. công tác chuẩn bị:
Để chương trình giao lưu diễn ra suôn sẻ và thành công như ý định, trong chuẩn bị cần nắm chắc các ý sau:
1. mục đích yêu cầu của cuộc giao lưu:
do xuất phát từ khái niệm giao lưu nên người tổ chức cần xem đây là dịp thực hiện các chức năng cụ thể của tổ ch
¨ chức năng giáo dục và rèn luyện:
ví dụ: Thông qua giao lưu, bằng hình thức thi tìm hiểu, haai hoa dân chủ, tái hiện lịch sử… tac cr tể lồng vào các nội dung tìm hiểu về ảng, đoàn, vềnn. , về phong tục tập quán của một địa phương, hay đơn vị cụ thể nào đó…
¨ chức năng giải trí, vui chơi:
ví dụ: Thông qua giao lưu, ta cr thể lồng vào các hình thức: hat, kể chuyện, trò chơi sinh hoạt tự tìm hiểu các mô hình hoạt ộng has vị tísh dạn dĩ, lòng tự tự tự tự tự có dịp xuất hiện trước đám đông…
2. Đối tượng cuộc giao lưu
về đối tượng ta nên nắm cụ thể: số lượng bao nhiêu? thành phần nào? chia bao nhiêu tổ, toán? chia theo từng đơn vị hay pha trộn nhiều đơn vị thành 1 tổ? số lượng nam nữ có tương đồng không? nam nhiều hay nữ nhiều? tuổi? Đặc biệt là trình độ kỹ năng tổ chức hoạt động của các lực lượng có tương đồng hay không? Đy là điều quan trọng vì rất nhiều chương trình giao lưu không thành công bởi xuất phát từ ối tượng không tương ồng về ngành tunghổ, …
3. this gian giao lưu:
nên nắm tổng thể thời gian có được là bao lâu: 2 giờ, 4 giờ, 1 ngày, 2 ngày…? theo nguyên tắc hoạt động thì thời gian càng nhiều cường độ hoạt động càng ít. thời gian có được của cuộc giao lưu là ngày hay đêm? NếU là ngày thì nên xen vào các loại hình thểc, thể thao, tham quan ngắm cảnh… nếu là đêm thì nên cic các loại hình văn Hóa, văn nghệ , ngủ nghỉ, các sinh hoạt cá nhân.
4. Địa điểm giao lưu:
có bao nhiêu địa điểm cần sử dụng, địa điểm trong phòng hay ngoài trời? chỗ ngồi cho người tham gia thế nào? Âm thanh, ánh sáng? trang tri? thời tiết lúc giao lưu diễn ra? có gì thuận lợi cần phát huy, có gì khó khăn cần khắc phục?
5. hình thức qui mô cuộc giao lưu:
hình thức, qui mô cuộc giao lưu thể hiện ở nhiều góc độ: từ đầu đến cuối cuộc giao lưu; từ nội dung, hình thức thể hiện, đến số lượng người tham gia lẫn đại biểu đến dự.
thí dụ: Đêm giao lưu sẽ có diễn văn nghệ, vậy trong văn nghệ đó người diễn có tập dợt nhiều không hay chỉ là xử làng hu? dàn âm thanh ánh sáng được chuẩn bị như thế nào? có chụp ảnh, quay phim? có đại biểu dự nhiều không? khán giả là ai? số lượng…?
6. nội dung cuộc giao lưu:
nội dung nào để giáo dục? ren luyn? giải tri? lam who? Để chúc mừng? Để tự thể hiện mình? hình thức nào thể hiện các nội dung đó? hình thức có phù hợp với đối tượng?
7. phương tiện phục vụ cho cuộc giao lưu:
– phục vụ cho ăn, ngủ nghỉ, đi lại (nếu có).
– phục vụ cho các hoạt động: âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, hội trường, nước uống, trang trí, đàn, máy ảnh.
– phục vụ cho các nội dung: vật dụng trò chơi, câu hỏi, đáp án, bảng điểm,…
– quà thưởng, quà lưu niệm…
8. ban tổ chức cuộc giao lưu:
dự kiến ban tổ chức bao nhiêu người? thành phần gồm có ai? chia bao nhiêu bộ phận? phân công nhiệm vụ gì cho mỗi bộ phận và cá nhân?…
cần phối hợp chặt với đơn vị giao lưu để cùng thỏa thuận, để chuẩn bị tốt các nội dung trên. tránh tự ý đề ra nội dung sau đó buộc các đơn vị bạn phải theo ý định của riêng đơn vị mình.
b.lên chương trình chi tiết cuộc giao lưu:
từ các ý đã chuẩn bị của phần (a) ta cần cụ thể hóa thành chương trình chi tiết sau:
chương trình chi tiết:
I. mục đích yêu cầu cuộc giao lưu: (nêu cụ thể ra thành 2 nội dung: mục đích, yêu cầu).
Tham khảo: Thắng cố là gì? Cách nấu thắng cố của bà con dân tộc vùng cao
ii.
iii. thời gian, ịa điểm, nhân sự: (nêu riqute thời gian tổng thể, ịa điểm ở đu? bao nhiêu ịa điểm? tổng số nhân tham sỻ
iv. chương trình chi tiết:
- khai mạc
- vào chương trình
1. tập hợp lực lượng: (cần nhanh gọn để tạo ra khí thế phấn khởi ban đầu cho cuộc giao lưu).
một số hình thức tập hợp lực lượng được sử dụng nhiều như:
– nếu giao lưu trong hội trường: trước khi diễn ra, ơn vị chủ nhà nên có mặt trước, khi ơn vị bạn tiến vào hội trường sẽ đón bằng cach hông reo, sau đ ểNg sẽ sau đểng sẽ đót. mừng (mừng anh, nụ cười hồng, bốn phương trời…).
– nếu giao lưu ở ngoài sân: ơn vị chủ nhà nên tổ chức chơi một số trò chơi ể tạo không khí vui tươi, sau đó có thể dùng cac bài hat chào mừng, hat sin người trong vòng tròn tạo nên đội hình rồng rắn mời gọi các thành viên của đơn vị bạn gia nhập vòng tròn.
– nếu muốn “pha trộn” lực lượng các đơn vị giao lưu, trước khi vào vị trí ta nên tổ chức trò chơi “ghép tim”.
– NếU MUốN TạO Sự Tự NHIêN TRướC KHI GIAO LưU COR THể CHơI MộT Số TRRò chơi kHác như: nhảy sạp vào hội trường (ai nhảy không đúng mời ra nhảy lại), ườNg lên thi để “được” ban tổ chức thị thực bằng các hành động hài hước vẽ mặt, bôi lọ…).
– nếu muốn tạo khí thế vui khỏe thì tổ chức diễu hành, có lời giới thiệu khi từng đơn vị tiến vào hội trường.
2. tuyên bố lý do:
tùy theo tính chất từng cuộc giao lưu có thể nói nghiêm túc hoặc nhẹ nhàng, vui tươi dí dỏm. tuyên bố nên ngắn gọn, súc tích xoay quanh các ý sau:
– lập lại mục đích ý nghĩa được giao lưu.
– tinh thần đoàn kết và hữu nghị các đơn vị.
– tin tưởng cuộc giao lưu sẽ thành công.
3. giới thiệu đại biểu:
giới thiệu đại biểu trong giao lưu có nhiều hình thức; nếu ểể tạo tính nghiêm túc thì ơn vị chủ nhà có thể ảm nhiệm cả các thủ tục khai mạc, nội dung, bế mạc, trong đó có giới thi. nếu ể ểo sự gần gũi thân mật giữa các ơn vị thì có thể bố trí tại ơn vị nào giới thiệu người tham gia lãnh ạo đoàn, ại biểu của ơn vị mình
– giới thiệu đại biểu cấp cao trước.
– giới thiệu đại biểu là khách trước, chủ nhà sau.
lưu ý:
– Đừng quên giới thiệu lực lượng tham gia.
– Được giới thiệu đại biểu bổ sung (khi đại biểu đến trễ hoặc do ta sai sót).
4. thông qua chương trình:
– thông qua tổng thể các nội dung của chương trình để mọi người theo dõi.
– nên sơ net cách chơi, luật chơi… của các nội dung dự kiến
5. giới thiệu ban giám khảo, thư ký, người dẫn chương trình:
– thành phần ban giám khảo gồm: chánh chủ khảo, các thành viên.
– thư ký: từ 1 – 2 người.
– người dẫn chương trình: từ 1 – 2 người.
lưu ý:
· ở Ban Giám Khảo Nên Cơu Có ại diện Các ơn vị Tham Giao Lưu, Chọn người am hi hi hiểu các nội dung, có thời gian dự xuyên suốt và không vướng bận các nội dung khác ểm có tham khảo trước khi công bố).
Ở người dẫn chương trình: nên chọn người am hiểu công việc này.
cần lưu ý các việc sau đây:
thứ tự các nội dung, tiết mục, sau khi hội ý xong cần ghi cụ thể để tránh nhầm lẫn, bỏ sót.
Xem thêm: Hướng dẫn, thủ thuật về
về bố trí tiết mục: nên xen kẽ nhau để các đơn vị được lần lượt xuất hiện trước mọi người.
cần tạo cao trào cho phần mở màn và kết thúc. ví dụ: tốp ca, đồng ca, hợp ca thường đóng vai trò mở màn, đơn ca, thơ, kể chuyện, ca cổ, hái hoa… giữa chương trình. kịch, múa, thời trang, tái hiện lịch sử truyền thống, khiêu vũ, nhảy sạp, múa tập thể… ở phần kết thúc.
tùy tình hình cuộc giao lưu co thể thêm vào một số nội dung khác như trò chơi nhỏ, hát phục vụ đại biểu, phóng vấn…
n…
bế mạc
Đây là phần cuối của toàn bộ chương trình giao lưu nên cần tạn tạo cao trào để kết thúc. bế mạc thường gồm có các phần sau:
tạo không khí vui nhộn bằng các loại trò chơi trong phòng (đy cũng là thời điểm ban giám khảo và tư ký hội ý ể cho ra kết quảt thi lúc đua trong …
công bố kết quả đạt được. lúc công bố có thể nêu kết quả thấp trước cao sau để tạo thêm phần hồi hộp cho khán giả.
phát thưởng: phần này có tính đến từng đợt phát, mỗi đợt dự kiến mời đại biểu nào trao, ai làm công tác hậu cần.
phát biểu của đại diện đơn vị bạn, đơn vị chủ nhà nên phát biểu sau kèm luôn lời kết thúc.
phát biểu kết thúc của ban tổ chức hoặc người dẫn chương trình (nếu cần).
thủ tục chia tay (có thể hát một loạt các bài hát chia tay, cũng có thể cử đại diện lần lượt bắt tay tiễn khách…).
c.một số công việc khác:
1. lập và phân công ban tổ chức:
lập cho được ban tổ chức với thành phần gồm:
j trưởng ban: phụ trách chung, có thể kèm thêm một số việc.
j phó ban: phụ trách hoạt động hoặc nội dung. chuyên tổ chức các nội dung hoạt động chính trong giao lưu.
j phó ban: phụ trách hậu cần, chuyên lo trang trí, nuớc uống, âm thanh…
j một số ủy viên khác chuyên lo từng nội dung nhỏ như văn nghệ, trò chơi, âm thanh, ánh sáng, tiếp tân…
lực lượng tham gia ban tổ chức nên chọn:
từ trong nội bộ các đơn vị giao lưu.
chọn những người am hiểu công việc, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm tổ chức.
sau khi có ban tổ chức nên có họp phân công công việc cụ thể theo khả năng từng người.
2. có chế độ kiểm tra công việc:
từng công việc chuẩn bị có ảnh hưởng lớn ến thành bại của cuộc giao lưu nên cần kiểm tra kỹ từng nội dung: từu tin vần bần, kợn chin
3. dự trù kinh phí:
lên kinh phi chi tiết cho từng công việc.
các vật dụng mượn phải bảo quản tốt để trả lại, các vật dụng mua phải có chứng từ rõ ràng để quyết toán.
nên dự trù từ bộ phận, sau đó tổng hợp chung lại.
kinh phí có thể đơn vị đăng cai lo hoặc những đơn vị tham dự hỗ trợ trên tinh thần cùng thỏa thuận.
các điều cần lưu ý khi tổ chức giao lưu:
1. toàn bộ chương trình (kể cả kịch bản chi tiết) phải được thông qua cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. trong lúc giao lưu, tác phong, ngôn phong, thái ộ ộ… của từng thành viên có ảnh hưởng rất lớn ến khía cạnh ngoại giao cần nhắc vcc nhở.
3. các giờ giấc đề ra trong giao lưu cần thực hiện nghiêm túc, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến không khí, tinh thần của lƙc. nhiều chương trình thất bại do thực hiện giờ giấc không đúng.
4. thật linh động và chủ động điều chỉnh các nội dung khi thấy tình hình diễn biến không phù hợp như: mưa gió bất thường, các tiết mục không hay mà lại quá nhiều, mọi người bỏ ra ngoài hoặc sinh hoạt việc riêng nhiều, không khí trầm qua cần có nội dung khác sinh động hơn…
5. trước khi kết thúc cần tạo cao trào, tạo ấn tuợng tốt khi chia tay để có lần giao lưu khác.
6. Ừng quên trang trí cho hình thức của buổi giao lưu như phông màn, bình hoa, hoa rời ể tặng, chổ ngồi ại biểu … vì nó góp phần không nhthỏ vì c.
7. người dẫn chương trình có va trò rất quan trọng, cần chọn người có khả nĂng sinh hoạt tập thể, hat, tổ chức trò chơi, có tíh hài hước, có tén ểể lôi cuốn mọi ng.
giao lưu là một hoạt động rất cần cần thiết và bổ ích cho công tác thanh niên. tổ chức thành công mỗi cuộc giao lưu vừa là tạo sân chơi tốt cho thanh niên, đồng thời, gop phần giáo dục nhân cách và mở bng rộyng v.
Xem thêm: Xô Viết là gì? Sự ra đời, lịch sử và sự tan rã của CHXHCN Liên Xô?