khi doanh nghiệp nhận thấy “khoảng trống” giữa mục tiêu ặt ra và hiệu quả thực tế thì chynh là lÚc nên breccia sử dụng phân tích khoảng hiợng trán deu ().
có thể nói gap analysis là công cụ giúp doanh nghiệp nhận ra vấn đề nhanh chóng nhằm lên kế hoạch cụ thể để kéo gần khoảng cách.
gap analysis là gì?
một doanh nghiệp muốn đi lên cần phải biết ược rằng bản thân doanh nghiệp đang ở vị trí nào, cần phải thay ổi điều gì và mục tiêu cụ thể giữa trạng thái hiện tại của doanh nghiệp và mục tiêu lý tưởng được đề ra có một khoảng cách nhất định. vậy làm sao để kéo gần lại khoảng cách đó?
Bạn đang xem: Gap analysis là gì
câu trả lời ở đây chính là gap analysis (phân tích khoảng trống hiệu suất). Là pHương pHPPH PHâN TÍCH KHOảNG CACH GIUP DOANH NGHIệP ạT ượC MụC MụC TIêU KINH DOANH MộT CACH TốT NHấT BằNG CACH SANH TRạNG THÁI HIệN TạI Và MụC TIêU ềềềề ề ề ề ề ề ề ềềềề ềềềề ềềềề từ đó đưa ra các chiến lược, giải pháp để nâng cao tiến độ nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.
vì sao doanh nghiệp cần thực hiện gap analysis?
phân tích khoảng trống hiệu suất liệu có quan trọng hay không? thực tế mỗi doanh nghiệp đều có những mục tiêu lý tưởng đặt ra trong tương lai. tuy nhiên kết quả nhận được đôi khi không như những gì doanh nghiệp mong muốn. lúc này, thực hiện gap analysis là điều cần thiết và công cụ này có thể đem lại những lợi ích “bất ngờ” cho doanh nghiệp:
- phân tích khoảng trống hiệu suất giún doanh nghiệp thấy riqute vị trí hiện tại, cũng như ước lượng sự ầu tư cần thiết ểt ượt ược mong m. khi đó, doanh nghiệp nhận định rõ ràng các lĩnh vực cần cải thiện và có một kế hoạch cụ thể để kéo gần khoảng cách đó.
- xem xét lại sản phẩm, dịch vụ và tìm kiếm những cơ hội tại thị trường mới. tìm ra nguyên nhân khiến sản phẩm không bán chạy, thay đổi để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng.
- tìm hiểu xem liệu doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của kế hoạch trước đó hay không? tìm ra sự khác biệt và những bất cập để nhanh chóng giải quyết. ví dụ như do quy trình vận hành của doanh nghiệp hay do các nguyên nhân chư chi phí nguyên liệu, cạnh tranh bất ngờ…
- với một phân tích chi tiết, cụ thể, và rõ ràng, doanh nghiệp biết ược cần ưu tiên cái gì và cần tập trung vào ượu ề ền mcc khai các nguồồ. hết tiềm năng đó. phân tích khoảng trống hiệu suất giúp khai thác nhiều tiềm năng, nội lực của doanh nghiệp hơn bất kỳ công cụ quản lý nào.
- phân tích mckinsey 7ss
- phân tích swot
- phân tích plague hay pestel
- sơ đồ xương cá
khi nào cần thực hiện phân tích khoảng trống hiệu suất?
thực tế, doanh nghiệp có thể thực hiện phân tích khoảng trống hiệu suất bất cứ khi nào. tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, doanh nghiệp nên lựa chọn một thời điểm thích hợp để thực hiện điều đó.
Xem thêm: Domain là gì? Tên miền là gì? Hiểu kỹ hơn về domain name
gap analysis có thể là cánh tay phải đắc lực giúp hoạch định các chiến lược. Các vấn ề ược chỉ ra trong qua trình phân tích khoảng trống hiệu suất sẽ là yếu tố quyết ịnh doanh nghiệp nên sử Dụng chiến lược nào ể ểng bá sản phẩm, dủc.
vậy khi nào được cho là thời điểm thích hợp?
>
ví dụ: phân tích khoảng trống hiệu suất thường được sử dụng trong các tình huống sau: khi doanh nghiệp công bố sản phẩm mới; phân tích năng suất doanh diệp; phân tích hiệu suất sales’ đánh giá sản phẩm hay cá nhân.
thực hiện gap analysis strong marketing như thế nào?
bước 1: phân tích tình huống thực tại của doanh nghiệp
thông thường, gap analysis được thực hiện khi mục tiêu đề ra không đạt được. vì vậy, bước đầu tiên của phân tích này là xác định vấn đề. trước tiên, hãy so sánh thành quả hiện tại của công ty so với mục tiêu ban đầu. liệt kê tất cả lý do ảnh hưởng đến kết quả đó.
xác định chính xác nguyên nhân là tiền đề để đưa ra các đề xuất cải thiệu thích hợp.
Xem thêm: V-ARMY LÀ GÌ
ví dụ như doanh nghiệp đặt mục tiêu trở thành thương hiệu được nhiều người yêu thích và tin dùng. tuy nhiên bộ phận giải quyết khiếu nại nhận được nhiều phản hồi tiêu cực nhưng chưa thực sự giải quyết tháu. doanh nghiệp cần phân tích vì sao xảy ra tình trạng này, vấn đề từ sản phẩm hay từ nhân viên chăm sóc khách hàng của mình?
bước 2: xác định mục tiêu tương lai lý tưởng
sau khi xác định vấn đề, doanh nghiệp cần đánh giá khách quan để tìm ra cách xử lý thích hợp. nếu nhân lực và tài nguyên dồi dào, doanh nghiệp có thể đưa ra những giải pháp để nhanh chóng thực hiện được mục tiet u hi. ngược lại, nếu vấn ề n nằm ở thị trường hay các yếu tố bên ngoài khó kiểm soát, doanh nghiệp cần điều chỉnh mục tiêu tƽ la h.
việc ặt mục tiêu nhằm tạo ộng lực phấn ấu, nhưng nếu mục tiêu đó không khả thi sẽ gây nên áp lực nẻc nề chomáy b.
bước 3: tìm ra giải pháp jue hẹp khoảng cách giữa hiện tại và tương lai
sau khi xác ịnh ược vấn ề ề hiện tại, cũng như có một mục tieu rõ ràng trong tương lai, doanh nghiệp cần xánh một chiến lưûắc ắn. chiến lược này không chỉ giúp khắc phục các vấn đề trong qua khứ, và còn phải đáp ứng tiềm lực phát triển của doanh nghiệp trong lati. hãy thiết lập một chiến lược rõ ràng, rành mạch và có mục tiêu. doanh nghiệp có thể sử dụng một số phương pháp như:
bước 4: thực hiện kế hoạch jue hẹp khoảng cách
sau khi đã vạch ra được cách để thu hẹp khoảng cách thì đã đến lúc bắt tay vào thực hiện. dựa trên chiến lược trên, doanh nghiệp cần áp dụng một số thay đổi để cải thiện tình hình. trong qua trình thực thi, doanh nghiệp cần thường xuyên đo lường hiệu suất công việc. từ đó, đưa ra những điều chỉnh thích hợp và kịp thời.
Xem thêm: Bột than tre, bột tinh than tre là gì? Tác dụng của than tre
tạm kết
gap analysis là công cụ ể ể các marketer đánh giá thực trạng và mục tiêu lý tưởng mà doanh nghiệp mong muốn, từ đó làm nổt những nguyy nhn cá nkhảng rach vhn gây.