Thu thập dữ liệu là một giai đoạn rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu các hiện tượng kinh tế xã hội. Việc thu thập dữ liệu tốn rất nhiều thời gian, chi phí và sức lực nên việc lựa chọn phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Bài viết kiến ​​thức cộng đồng này xoay quanh chủ đề thu thập dữ liệu. Bao gồm các khái niệm như dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp, phương pháp thu thập dữ liệu.

1. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp

Dữ liệu thô là gì? (thông tin trực tiếp)

Xem thêm: Dữ liệu sơ cấp

Dữ liệu sơ cấp là dữ liệu mới được thu thập lần đầu cho nghiên cứu này. Các thông tin cần thu thập bao gồm: thông tin về khách hàng sử dụng sản phẩm, kỳ vọng của họ đối với sản phẩm, đánh giá của họ về thuộc tính sản phẩm và các dịch vụ đi kèm,…

Theo định nghĩa của Wikipedia: “Dữ liệu sơ cấp là dữ liệu chưa được lấy, thu thập lần đầu và do người nghiên cứu tự thu thập. Trong thực tế, khi dữ liệu thứ cấp không đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, hoặc không thấy phù hợp dữ liệu thứ cấp Khi nghiên cứu dữ liệu, nhà nghiên cứu sẽ phải thu thập dữ liệu thô.” (Nguồn: https://vi.wikipedia.org)

1.1 Thiết kế mẫu

Ví dụ về dữ liệu chính:

Nói chung, một nhóm người, doanh nghiệp, điều kiện và hoạt động cụ thể… là trung tâm của nghiên cứu. Đối tượng chung của nghiên cứu này là những khách hàng đã và đang sử dụng xe máy air knife.

Phương pháp chọn mẫu: chọn mẫu phi xác suất thuận tiện. Đây là một phương pháp lấy mẫu để lựa chọn các thành viên mẫu một cách thuận tiện và tiết kiệm. Bảng câu hỏi được gửi đến bạn bè, người quen,… đã hoặc đang sử dụng xe honda air blade. Phạm vi nghiên cứu là khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu ngắn, đề nghị phỏng vấn tập trung vào các địa bàn sau: huyện cầu giấy, huyện từ liêm, huyện thanh trì.

Cỡ mẫu ước tính cho nghiên cứu là khoảng 100. Thông thường, đối với các sản phẩm và quần thể được chọn, một mẫu khoảng 100 phần tử là phù hợp. Để đạt được khoảng 100 phần tử, 100 vé được chỉ định cho khách hàng bằng cách gửi trực tiếp. Tuy nhiên, trong số 100 phiếu được phát, chỉ có 96 phiếu hài lòng, có thể được sử dụng để phân tích. Thông tin mẫu được tóm tắt trong bảng dưới đây:

(Hình ảnh: Phương pháp thu thập dữ liệu thô)

1.2 Xây dựng bảng câu hỏi

Nội dung của bảng câu hỏi chủ yếu bao gồm 4 phần sau:

– Phần mở đầu: ai tiến hành điều tra, lý do và mục đích điều tra, cam kết bảo mật thông tin.

– Phần Thông tin Cá nhân: Họ tên, Tuổi, Giới tính, Địa chỉ của Người trả lời.

– Lọc: Loại bỏ những cá thể không phù hợp để điều tra. Ví dụ: người chưa từng đi xe máy, người chưa từng sử dụng dao hơi, người (người thân) làm truyền thông/quảng cáo/nghiên cứu thị trường/sản xuất, cung cấp xe máy, v.v…

Đang xem: Hợp đồng nguyên tắc tiếng anh là gì, song ngữ

– Phần câu hỏi chính: Đặt câu hỏi để thu thập thông tin cần thiết. Phần này bao gồm 14 câu hỏi đóng—bộ đề gồm 2 phần là phần câu hỏi và phần trả lời được thiết kế sẵn gồm 7 câu hỏi trắc nghiệm, 4 câu hỏi phân đôi, 2 câu hỏi bậc thang và 1 câu hỏi phân loại.

Cụ thể, câu hỏi phân đôi là câu hỏi chỉ cho phép có 2 câu trả lời khả thi. Loại câu hỏi này thường cung cấp thông tin không đầy đủ. Để có được thông tin chi tiết hơn về bốn câu hỏi này, bảng câu hỏi yêu cầu người trả lời cung cấp lý do cho sự lựa chọn câu trả lời của họ. Thứ hai, câu hỏi trắc nghiệm là loại câu hỏi cung cấp nhiều phương án trả lời để người trả lời lựa chọn.

Loại câu hỏi này được sử dụng trong các cuộc khảo sát để thu thập thông tin về việc sử dụng sản phẩm, đánh giá tổng thể của khách hàng về sản phẩm và các thông tin cần thiết khác. Trong số hai câu hỏi bậc thang được sử dụng, một câu hỏi dùng để đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đối với một yếu tố cụ thể thông qua thang đo khoảng cách và câu hỏi còn lại dùng để hỏi đánh giá của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm. Sử dụng thang đánh giá theo thứ tự xếp hạng.

Cuối cùng, các câu hỏi sắp xếp cung cấp quan điểm của người hỏi về mức độ ưu tiên của từng yếu tố. Khi kết thúc câu hỏi, hãy cảm ơn người trả lời một lần nữa.

1.3 Tiến hành khảo sát khách hàng

– Chuẩn bị:

Đây là một giai đoạn rất quan trọng trong quá trình điều tra, vì vậy cần rất nhiều công sức để chuẩn bị đầy đủ trước khi tiến hành. Giai đoạn này bao gồm:

+ Chuẩn bị trước khi tiếp xúc khách hàng: hiểu rõ nội dung, yêu cầu của cuộc khảo sát; trau dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phỏng vấn (tiếp xúc ban đầu, đặt câu hỏi, ghi chép câu trả lời, thăm dò…)

+ Chuẩn bị các tài liệu, công cụ cần thiết để tiến hành phỏng vấn.

– Tiếp tục:

+ Đến địa điểm phỏng vấn đã hẹn (gia đình khu cầu giấy, từ liêm, thanh trì, Hà Nội):

  • Các buổi tối từ thứ Hai đến thứ Sáu (19:00 – 21:00).
  • Thứ bảy và chủ nhật cả ngày.
  • + Người phỏng vấn có mối liên hệ với người được phỏng vấn. Nếu người được phỏng vấn đồng ý phỏng vấn, hãy đưa cho họ một tấm bảng hói và tiến hành phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn chỉ nên kéo dài khoảng 10-15 phút.

    + Cuối cùng, cảm ơn bạn đã trả lời..

    1.4 Xử lý dữ liệu

    Quá trình xử lý dữ liệu diễn ra theo trình tự sau:

    – Đánh giá giá trị dữ liệu: Đảm bảo dữ liệu được thu thập chính xác, khách quan theo thiết kế ban đầu.

    Tham khảo: 7 phần mềm kết nối iPhone với laptop tốt hiện nay

    – Biên tập dữ liệu: Kiểm tra tính toàn vẹn, nhất quán, rõ ràng của dữ liệu, chuẩn bị cho việc mã hóa dữ liệu và xử lý dữ liệu.

    – Mã hóa dữ liệu: Các câu trả lời đã chỉnh sửa sẽ được xác định và sắp xếp theo số hoặc ký hiệu.

    – Phân tích dữ liệu: Sử dụng phương pháp phân tích thống kê để rút ra kết luận về hiện tượng đang nghiên cứu.

    – Diễn giải dữ liệu: Quá trình chuyển đổi dữ liệu thu được thành thông tin hoặc chuyển đổi thông tin mới thu được từ phân tích thành thông tin phù hợp với nghiên cứu. Kết quả của quá trình này là cơ sở để rút ra kết luận về câu hỏi nghiên cứu và phương hướng hoặc cách giải quyết nó.

    2. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp

    Dữ liệu thứ cấp là gì? (Thông tin thứ cấp)

    Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu đã được thu thập cho một mục đích nào đó, đã có sẵn ở đâu đó và có thể được sử dụng cho nghiên cứu đó.

    Theo định nghĩa của wikipedia: Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu đã có sẵn, không phải do bạn thu thập hay công bố nên dễ thu thập, tốn ít thời gian và chi phí trong quá trình xử lý . nhưng nó là một tài liệu quan trọng trong nghiên cứu marketing và các ngành khoa học xã hội khác.

    Ví dụ về thu thập dữ liệu thứ cấp

    Để thu thập dữ liệu phụ trợ cần thiết cho nghiên cứu, chúng tôi tiến hành như sau:

    – Trước tiên, hãy xác định thông tin bạn cần cho nghiên cứu của mình. Những thông tin đó bao gồm:

    + Đặc điểm thị trường xe máy thời gian gần đây

    + doanh thu, thị phần và đối thủ cạnh tranh của honda việt nam, đặc biệt là xe tay ga.

    – Thứ hai, tìm nguồn dữ liệu. Các thông tin trên được sưu tầm từ báo, tạp chí, Internet…

    – Thứ ba, tiếp tục thu thập thông tin. Thông qua nguồn dữ liệu, tiến hành thu thập thông tin theo yêu cầu. Thông tin thu thập được phải được sắp xếp một cách khoa học, có hệ thống và phải ghi rõ nguồn, tên tác giả, ngày xuất bản… Điều này vô cùng quan trọng, bởi nó là sự đảm bảo cho tính kiểm chứng của thông tin và tính xác thực của thông tin.

    – Cuối cùng, dựa trên những thông tin tìm kiếm được, chúng tôi đánh giá và chắt lọc những thông tin tốt để đưa vào bài viết của mình.

    Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp là hai phương pháp rất quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu khoa học. Hy vọng những kiến ​​thức trên là thứ bạn cần. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

    Tham khảo: 5 bí kíp cho nàng khi chàng im lặng không nhắn tin 1 tuần

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top