Kiến thức tài chính

Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Lương có cao không?

Chuyên viên quan hệ khách hàng là một vị trí được nhiều người quan tâm bởi cơ hội việc làm tốt kèm đãi ngộ cao. Nếu bạn có ý định ứng tuyển vào vị trí này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Tính chất công việc, kỹ năng và thu nhập của ngành nghề này như thế nào trong bài viết dưới đây.

Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?

Chuyên viên quan hệ khách hàng (tên tiếng Anh: Customer Relationship Manager) là những người làm việc trong bộ phận Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, nhiệm vụ chính là duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ với khách hàng nhằm khai thác tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hiện nay, bộ phận quan hệ khách hàng phát triển khá mạnh ở các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

>> Xem thêm: Cách viết CV Chuyên viên quan hệ khách hàng chuyên nghiệp

Đầu tư một bản CV chuyên nghiệp và đẹp mắt là cách giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ vòng apply. TopCV cung cấp công cụ tạo mẫu CV online MIỄN PHÍ, giúp bạn tự tay thiết kế bản CV đúng ngành nghề, hãy sử dụng ngay:

Tạo CV ngay

Chuyên viên quan hệ khách hàng được phân làm 2 mảng:

  • Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân: Sẽ phụ trách kết nối, chăm sóc, mở rộng và phát triển các khách hàng cá nhân, cá thể kinh doanh.
  • Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp: Là bên phụ trách chăm sóc và phát triển các khách hàng doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn.
Tiêu chíChuyên viên quan hệ khách hàng cá nhânChuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

  • Khó tiếp cận khách hàng
  • Mức độ cạnh tranh cao.
  • Tốn nhiều thời gian điều chỉnh các điều khoản hợp đồng trước khi ký. Thờ gian hoàn thành giao dịch lâu.
Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?
Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm mới phù hợp hơn, tốt hơn với mức lương hấp dẫn, hãy truy cập ngay website tìm việc làm chất lượng cao TopCV. TopCV với lợi thế là công nghệ AI sẽ giúp ứng viên chọn đúng việc, đi đúng hướng. Truy cập ngay!

Tìm việc ngay

Tầm quan trọng của chuyên viên quan hệ khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc mở rộng và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Cụ thể:

  • Thấu hiểu insight khách hàng: Thông qua các cuộc trò chuyện với khách hàng, chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ nắm bắt được thắc mắc, phản hồi cũng như tiếng lòng của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, cung cấp thông tin cho bộ phận marketing và sale để nắm được thị hiếu người tiêu dùng, dễ dàng “đánh trúng insight” của họ, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Quan hệ khách hàng tích cực giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nhờ đó, họ dễ dàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Trải nghiệm tốt không chỉ giúp tăng khả năng chốt đơn mà còn giữ chân khách hàng ở lại lâu dài.
  • Xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng: Chuyên viên quan hệ khách hàng thực hiện tốt nhiệm vụ “kết nối” của mình thì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng ngày càng tốt đẹp. Khi thấy hài lòng về sản phẩm/dịch vụ, người tiêu dùng thường có xu hướng giới thiệu người thân, bạn bè,…. Nhờ vậy, số lượng khách hàng đổ về doanh nghiệp ngày càng nhiều.

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm mới phù hợp hơn, tốt hơn với mức lương hấp dẫn, hãy truy cập ngay website tìm việc làm chất lượng cao TopCV. TopCV với lợi thế là công nghệ AI sẽ giúp ứng viên chọn đúng việc, đi đúng hướng. Truy cập ngay!

Tìm việc Chuyên viên QHKH

Mô tả công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng

Với tầm quan trọng như thế, nhiều người thắc mắc công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Liệu có phải đơn thuần là gặp gỡ, trò chuyện và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ như nhân viên kinh doanh không? Dưới đây, TopCV đã tổng hợp khái quát một số đầu việc mà một chuyên viên quan hệ khách hàng phải làm mỗi ngày, gồm:

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Nhiệm vụ chính của Chuyên viên quan hệ khách hàng là xây dựng mối quan hệ bền chặt, tin tưởng với các khách hàng của doanh nghiệp. Để làm được điều này, Chuyên viên quan hệ khách hàng cần dành thời gian tìm hiểu kỹ nhu cầu, mong muốn của khách hàng và đưa ra được những giải pháp đáp ứng được những nhu cầu đó.

Quản lý kết nối, tương tác với khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng bởi họ có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ, chính xác và nhanh chóng những tính năng, dịch vụ của doanh nghiệp dành cho khách hàng. Họ có thể kết nối với khách hàng qua nhiều kênh như email, tin nhắn hoặc các bài đăng trên mạng xã hội, các diễn đàn, v.vv.. Quản lý tốt hoạt động kết nối giao tiếp với khách hàng sẽ giúp các Chuyên viên quan hệ khách hàng chăm sóc khách hàng tốt hơn và mở rộng thêm tệp khách hàng, gia tăng doanh thu cho tổ chức.

Giải quyết những vấn đề của khách hàng

Để khách hàng hiện tại trở thành khách hàng trung thành và có thể giới thiệu thêm những khách hàng tiềm năng khác đến cho doanh nghiệp, Chuyên viên quan hệ khách hàng cần giải quyết nhanh chóng những vấn đề của khách hàng, phản hồi liên tục thông qua các kênh như mạng xã hội, email, các đánh giá, v.vv..

Công việc chính của Chuyên viên quan hệ khách hàng là quản lý, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp
Công việc chính của Chuyên viên quan hệ khách hàng là quản lý, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp

Nâng cao hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán

Chuyên viên quan hệ khách hàng có nhiệm vụ lên kế hoạch và triển khai các chính sách chăm sóc khách hàng sau bán hàng để hiểu rõ hơn những mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra những chính sách, phương án cải thiện hợp lý. Điều này cũng sẽ giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Mở rộng tệp khách hàng

Song song với việc chăm sóc những khách hàng hiện tại, công việc của một Chuyên viên quan hệ khách hàng cần phải làm là mở rộng, thu hút thêm khách hàng mới bằng cách lên kế hoạch nhóm mới muốn hướng đến, thực hiện các hoạt động quảng bá, ưu đãi, các hình thức Marketing trực tiếp, v.vv.. Họ có thể kết hợp với các phòng ban khác để truyền tải thông tin đến khách hàng nhanh và thu hút nhất.

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh đang làm gì sẽ giúp Chuyên viên quan hệ khách hàng phần nào nhận biết được chiến lược đối thủ đang và sắp làm trong thời gian tới, từ đó lên được kế hoạch phù hợp để cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao vị thế cho doanh nghiệp.

Khám phá cơ hội việc làm Chuyên viên quan hệ khách với thu nhập hấp dẫn ngay hôm nay:

Những kỹ năng cần có để trở thành Chuyên viên quan hệ khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng thường xuyên phải tiếp xúc liên hệ trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, họ là những người đại diện cho doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tốt đẹp với khách hàng. Bởi vậy, khi bước chân vào nghề bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng của chuyên viên quan hệ khách hàng như:

Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Để thực hiện tốt vai trò của mình, chuyên viên quan hệ khách hàng cần sở hữu những kỹ năng gì?

Kỹ năng chuyên môn

Đây là kỹ năng đầu tiên bạn buộc phải có. Theo đó, bạn không chỉ hiểu rõ mà còn phải thuộc cách vận hành, quy trình cũng như quy định của doanh nghiệp nơi mình công tác. Bên cạnh đó, bạn cũng phải am hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình để tư vấn suôn sẻ, tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp tốt, khéo léo và dễ hiểu là điểm cộng lớn trong mắt khách hàng. Nếu thông tin chuyên viên quan hệ khách hàng truyền đạt rõ ràng thì người tiêu dùng vừa hiểu về sản phẩm, thấy giá trị họ được nhận vừa hài lòng về tác phong làm việc chuyên nghiệp của nhân viên.

Ngoài nói chuyện, thuyết phục, giao tiếp còn là sự lắng nghe và thấu hiểu. Thay vì chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm, chuyên viên quan hệ khách hàng nên tương tác với khách hàng. Điều này vừa rút ngắn khoảng cách giữa 2 bên vừa tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Không sản phẩm/dịch vụ nào hoàn hảo, cũng không phải khách hàng nào cũng dễ tính. Vì thế, trong quá trình trao đổi không tránh khỏi những bất đồng quan điểm và lời phàn nàn, thắc mắc của khách hàng. Lúc này, chuyên viên quan hệ khách hàng phải bình tĩnh và tìm ra cách xử lý tình huống phù hợp và sớm nhất có thể. Tuy nhiên, để đạt được khả năng xử lý tốc biến, đa phần các bạn sẽ trải qua một vài lần mắc lỗi mới rút kinh nghiệm.

Chuyên viên quan hệ khách hàng phải có kỹ năng giải quyết vấn đề
Chuyên viên quan hệ khách hàng phải có kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Trong quá trình trao đổi, bạn có thể gặp những khách hàng đưa ra các yêu cầu vượt xa quy định và quy trình của sản phẩm/dịch vụ cũng như của doanh nghiệp bạn. Lúc này, bạn cần kết hợp nhẹ nhàng với cứng rắn để đàm phán, thuyết phục và giải thích cho khách hàng hiểu. Sau khi tin tưởng những gì bạn nói, tự họ sẽ hạ bớt yêu sách của bản thân. Chính vì thế, các bạn làm việc tại vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng luôn biết cách “cương nhu phối triển”.

Khả năng ngoại ngữ

Thời buổi kinh tế hội nhập, nhiều doanh nghiệp/cá nhân nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để đầu tư và phát triển sự nghiệp. Vì thế, vốn ngoại ngữ chính là lợi thế của các bạn chuyên viên quan hệ khách hàng, giúp mở rộng danh sách khách hàng là người ngoại quốc.

Hãy nhanh tay tìm việc vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng TPHCM, chuyên viên quan hệ khách hàng HN tại TopCV. Chúng tôi liên kết với những tập đoàn và công ty hàng đầu mang đến cho ứng viên những cơ hội việc làm tốt nhất. Nhanh tay truy cập TopCV để Tạo CV chuẩn, độc, lạ ứng tuyển vào những công việc hấp dẫn ngay hôm nay!

>>>Xem thêm: Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên viên quan hệ khách hàng thông dụng nhất hiện nay

Thách thức của vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì

Công việc của Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp hay cá nhân đều phải đối mặt với khối lượng công việc lớn. Không chỉ vậy công việc này còn phải đối diện với nhiều thách thức và áp lực. Vậy những yêu cầu đối với Chuyên viên quan hệ khách hàng và áp lực họ phải đối mặt là gì?

  • Áp lực về thời gian: Để trở thành chuyên viên quan hệ khách hàng thực thụ bạn phải luôn đúng giờ với công việc và với khách hàng. Tốc độ xử lý công việc nhanh chóng hiệu quả không để khách hàng phải chờ đợi lâu là cách tốt nhất để làm hài lòng và níu chân khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn lâu dài.
  • Áp lực về doanh số: Thu nhập của các bạn chuyên viên QHKH sẽ dựa trên phần doanh thu bạn đem về được cho doanh nghiệp. Nếu doanh số không đạt được chỉ tiêu KPI đặt ra thì mức thu nhập sẽ giảm và thậm chí là bị phạt theo cam kết.
  • Áp lực về trách nhiệm công việc: Chuyên viên QHKH phải chịu trách nhiệm với cả khách hàng và doanh nghiệp. Họ phải làm hài lòng và bảo vệ lợi ích của 2 bên khách hàng và chủ doanh nghiệp
Thách thức trong nghề là điều bạn phải đối mặt

Mức lương Chuyên viên quan hệ khách hàng

Lộ trình thăng tiến của chuyên viên quan hệ khách hàng rõ ràng, chỉ cần các bạn trẻ nghiêm túc và kiên trì theo đuổi thì trong khoảng 10 năm hoặc nhanh hơn sẽ đạt đến vị trí cao nhất. Lộ trình cụ thể như sau:

Chuyên viên quan hệ khách hàng -> Trưởng nhóm quan hệ khách hàng -> Phó/Trưởng phòng quan hệ khách hàng-> Phó giám đốc/Giám đốc chi nhánh -> Giám đốc phê duyệt hoặc vị trí tương đương tại hội sở.

Về thu nhập, so với mặt bằng chung của nhiều khối ngành, lương của chuyên viên quan hệ khách hàng khá cao, trung bình 9 triệu đồng/tháng. Tùy vào số năm kinh nghiệm mà mức lương khác nhau, chẳng hạn:

  • Sinh viên mới ra trường: Lương khởi điểm từ 5-7 triệu đồng/tháng.
  • Những bạn có kinh nghiệm 2-4 năm: Thu nhập dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng.
  • Chuyên viên kinh nghiệm trên 4 năm: Mức lương khoảng 10-15 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, chuyên viên quan hệ khách hàng cũng được hưởng những chế độ đãi ngộ cũng như thưởng hấp dẫn khi hoàn thành công việc.

Tình hình tuyển dụng Chuyên viên quan hệ khách hàng ở Việt Nam

Đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, Chuyên viên quan hệ khách hàng luôn có nhiều cơ hội việc làm. Chế độ lương thưởng hấp dẫn, môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng với những cơ hội phát triển bản thân là điểm thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn công việc này.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng ở Việt Nam khá nhiều nhưng quá trình tuyển dụng đầu vào và đào tạo lại khá gắt gao mang tính cạnh tranh. Các câu hỏi phỏng vấn chuyên viên quan hệ khách hàng theo tính chất mở rộng. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những tình huống để đánh giá kỹ năng, tư duy cũng như độ nhạy bén của ứng viên.

Do phải gặp gỡ, chăm sóc nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên yêu cầu dành cho một chuyên viên quan hệ khách hàng cũng cao hơn. Bạn cần tích lũy cho mình nhiều kỹ năng, bản lĩnh cũng như kiến thức để có thể trúng tuyển và đứng vững trong ngành này.

Cơ hội việc làm cho các chuyên viên QHKH luôn rộng mở

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội ứng tuyển vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng thì đừng quên truy cập TopCV để nắm bắt các thông tin tuyển dụng việc làm mới nhất của các doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Những kỹ năng, áp lực khi làm công việc này. Hy vọng với những gì mà chúng tôi chia cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề này và lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Related Articles

Back to top button