Trường Cao Đăng Y Tế Lâm Đồng
  • Trang chủ
  • Life
  • Tech
  • Học tập
  • Blog
  • Bí ẩn khoa học
    • Giải đáp tình yêu
    • Giải đáp khoa học
    • Giải đáp giấc mơ
    • Giải đáp cuộc sống
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Trường Cao Đăng Y Tế Lâm Đồng
No Result
View All Result
Advertisement Banner
Home Giải đáp cuộc sống

Quy trình 5S là gì? Ứng dụng thực tế trong doanh nghiệp

by Mộc Dương
24/11/2022
in Giải đáp cuộc sống
394 4
548
SHARES
2.5k
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter
Nội Dung Hiện
1 quy trình 5s là gì?
2 mục đích của 5s là gì?
3 mối quan hệ giữa quy trình 5s và kaizen
4 nguồn gốc của 5s
5 lợi ích của 5s
6 nội dung quy trình 5s
6.1 1. sang loc
6.2 2. sắp xếp
6.3 3. sạch sẽ
6.4 4. san soc
6.5 5. sẵn sàng

quy trình 5s là gì?

5s là một hệ thống tổ chức không gian để công việc có thể được thực hiện cách hiệu quả và an toàn. Trọng tâm của hệ thống 5s là ảm bảo mọi dụng cụ ều ược ặt vào đúng chỗ, giữ cho nơi làm việc sạch sẽ – qua đó giúp mọi người làm viàc dà ễ dàng, nhanh.

thuật ngữ 5s xuất phát từ năm từ tiếng nhật:

  • seiri (整理): sang lọc.
  • seiton (整頓): sắp xếp.
  • seiso (清掃): sạch sẽ.
  • seiketsu (清潔): săn sóc
  • shitsuke (躾); sẵn sàng.
  • strong tiếng anh, 5s thường được dịch thành:

    Bạn đang xem: 5 s là gì

    • order.
    • straighten/put in order.
    • shine.
    • standardize.
    • hold.
    • mỗi chữ s đại diện cho một phần của quy trình năm bước – nhằm mục tieu cải thiện chức năng tổng thể của doanh nghi

      quy trình 5S là gì

      mục đích của 5s là gì?

      phương pháp 5s của nhật bản ra đời với mục đính tăng cường cường hiệu quả công việc – với trọng tâm chính là cƣi tiến môi . Điều này có thể đạt được bằng cách tổ chức sắp xếp logic; Các Công Cụ Và vật liệu ược ặt ở Các Vị Trí Thuận Tiện Cho Các ối tượng cần dùng ến và pHù hợp với tần suất sử dụng, v.v … không gian ược làm sạch thườch thườhng. làm sạch và tổ chức trở thành thói quen của nhân viên. khi được áp dụng đúng cách, 5s sẽ làm cho quy trình doanh nghiệp trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

      mối quan hệ giữa quy trình 5s và kaizen

      kaizen (改善) là một khái niệm trong sản xuất tinh gọn (thin) – có nghĩa là “cải tiến liên tục”. trong đó, doanh nghiệp sẽ không ngừng tìm ra những thay đổi nhỏ nhằm cải tiến quy trình theo thời gian. Để làm được điều này, mọi nhân viên đều phải tham gia thông qua việc nỗ lực gia tăng hiệu quả công việc hằng ngày.

      giống như kaizen, mục tiêu của 5s cũng là cải tiến quy trình làm việc, nhưng phương thức thực hiện của 5s là tăng cường tíanh hiổc vá. nói cách khác, 5s tạo cơ sở nền tảng cho doanh nghiệp áp dụng quy trình kaizen. một khi hình thành hệ thống tổ chức công việc, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội cải tiến hơn.

      5S và Kaizen

      nguồn gốc của 5s

      quy trình 5s ược ứng dụng lần ầu trong hệ thống sản xuất toyota (tps) bởi ội ngũ lãnh ạo công ty vào kho ảng ầu và giữa th. gọn (adjusted manufacturing) – ra đời nhằm mục đích gia tăng giá trị của sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách xác định và loại bỏ những phần không cần thiết trong qua trình sản xuất.

      quy trình sản xuất tinh gọn sử dụng một loạt các công cụ như: 5s, six sigma, kaizen, kanban, gemba, jidoka, heijunka và poka-yoke. 5S ượC xem là một phần nền tảng của hệng sản xuất toyota – cho ến khi nơi làm việc hoàn toàn sạch sẽ và cr tổc chức, thì việc duy trì hi hi hi hi qả làm vi vi vô c. Một Không Gian Bừa Bộn, Lộn Xộn Là nguyên nhân dẫn ến Sai Sót, sản xuất chậm lại, thậm chí là tai nạn – tất cả ều làm gián đoạn công việc ệc ệc ệc

      bằng cách hình thành một cơ sở nền tảng có hệ thống, doanh nghiệp sẽ có thể đảm bảo qua trình sản xuất diễn ra Ƒung mong.

      Xem thêm: Freight cost là gì? Những quy định về cước phí vận chuyển có thể bạn chưa biết

      Toyota Production System

      lợi ích của 5s

      sau đây là một số lợi ích chính khi ứng dụng quy trình 5s:

      • quản lý thời gian tốt hơn – loại bỏ các vật dụng không cần thiết, sắp xếp lại các dụng cụ quan trọng sẽ giúp loại bỏ tình trạng ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ người lao động sẽ phải dành ít thời gian hơn để tìm những đồ dùng cần thiết – thay vào đó, họ có thể tập ậu lquàm vi.
      • ít lãng pHí không gian – bằng cach bỏt bớt những ồ dùng không cần thiết, bạn sẽcc lực sẽ góp phần tối đa lợi nhuận doanh nghiệp.
      • giảm tỷ lệ thương tật – thường xuyên sắp xếp và dọn dẹp sẽ gél phần giảm bớt nguy cơ tai nạn khi ngưểờng thuyời di lao ồ.
      • giảm thời gian không sử dụng thiết bị – khi các công cụ và thiết bị ược giữ sạch sẽ, kiểm tra thường xuyn và sĭ quú dụúngá ng. hơn nhiều, và các hỏng hóc lớn có thể được ngăn chặn hoàn toàn.
      • cải thiện tính nhất quán và chất lượng – việc tiêu chuẩn hóa quy trình làm việc giúp giảm thiểu đáng kể sai sót và cảm thic thic thic. trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đánh giá rất cao tầm quan trọng của ứng dụng quy trình 5s trong quản lý chất lượng.
      • nâng cao tinh thần nhân viên – khi nguyên tắc 5s ược áp dụng hiệu quả, người lao ộng sẽ nhận thấy rằng đóng đóng góọcọi cọi h. từ đó, họ sẽ cảm thấy tự hào về công việc của mình và quan tâm đóng góp cho công ty.
      • Lợi ích khi áp dụng quy trình 5S

        những lợi ích trên đây của việc áp dụng quy trình 5s đã được ghi nhận tại nhiều tổ chức khác nhau. Lấy ví dụ, đh Georgia Bắt ầu lên kếchch chương trình tinh gọn vào năm 2009. bằng cach ứng dụng mô hình 5s, họ đã giảm ược khoảng cach di chuy chuy ể ớ ể ể ể đô la chi phí lao động mỗi năm. (nguồn: http://www.busfin.uga.edu/)

        tương tự, một bệnh viện đã sử dụng nguyên tắc 5s ể giảm 37% thời gian chuẩn bị trong phòng mổ, cũng như giảm 70% số Lượng dụng cụn thihi cho một sốt. về mặt tài chính, bệnh viện đã tiết kiệm được khoảng 2.8 triệu usd mỗi năm. (nguồn: magazine for the quality of medical care, tập 37, bản số 5)

        Đọc thêm: quản trị hiệu suất – bí quyết thành công của doanh nghiệp

        nội dung quy trình 5s

        quy tắc 5s của người nhật bao gồm những nội dung chính sau:

        1. sang loc

        bước ầu tiên của quy trình 5s bao gồm việc xét lại tất cả các công cụ, ồ ạc, vật có thể được loại bỏ. Để thực hiện hiệu quả bước này, bạn có thể tự đặt ra những câu hỏi như sau:

        • mục đích của món đồ này là gì?
        • lần cuối cùng sử dụng đến món đồ này là khi nào?
        • tần suất sử dụng công cụ này?
        • ai sử dụng?
        • nó có thực sự cần phải ở đây không?
        • trả lời những câu hỏi trên đây sẽ là cơ sở giúp xác định giá trị của từng mặt hàng. không gian làm việc sẽ trở nên tốt hơn khi bỏ đi các vật dụng không cần thiết, hoặc các vật dụng không thường xuyên đsc dụng. những thứ này sẽ chỉ gây tốn không gian và cản trở hiệu quả làm việc.

          Xem thêm: Cách Phân Biệt Pin Zin Và Pin Lô Khi Đi Thay

          cần lưu ý rằng, người phù hợp nhất ể đ đánh giá sự cần thiết của một vật dụng là những nhân viên trực gám tiếc khà viếp l. khi đã xác định danh sách những vật dụng không cần thiết, bước tiếp theo là xem xét các giải pháp sau:

          • chuyển các vật dụng này sang bộ phận khác.
          • tái chế / vứt bỏ / bán những món đồ này.
          • Đưa vào lưu kho.
          • ối với các trrường hợp giá trị của vật dụng không thể xác ịnh chắc chắn – vi dụ: một dụng cụ không ược sửng gần đy, nhưng cócc ần trên thẻ, người dùng sẽ điền thông tin cụ thể như:

            • vị tri.
            • mô tả chức năng.
            • tên người sử dụng.
            • ngày dán thẻ.
            • sau đó, dụng cụ này sẽ được đặt trong “khu vực thẻ đỏ” (red label area) cùng với các vật dụng nghi vấn khác. nếu sau khoảng thời gian ược chỉ ịnh (có thể là 1-2 tháng) mà vẫn không cần sử dụng ến, bạn có thể an tâm loại bỏ món vikhồồ đi đi à.

              mẹo hữu ích: bạn có thể ặt lời nhắc – trên điện thoại, máy tính, hoặc dán đu đó trong không gian làm việc – ể ể karn hông không

              2. sắp xếp

              một khi đã sàng lọc những vật dụng không cần thiết, doanh nghiệp có thể sắp xếp cho các ội nhÓm hợp tác ưa p>

              • những ai (hoặc khu vực) ¿cần sử dụng những vật dụng nào?
              • khi nào cần dùng đến những vật dụng này?
              • dụng cụ nào được sử dụng thường xuyên nhất?
              • có cần phân loại vật dụng theo nhóm không?
              • vị trí để đồ nào sẽ là hợp lý nhất?
              • một số vị trí có phù hợp với người lao động hơn những vị trí khác không?
              • một số vị trí có góp phần giảm bớt chuyển động không cần thiết không?
              • có cần nhiều thùng chứa hơn để giữ đồ đạc ngăn nắp không?
              • Ở giai đoạn này, doanh nghiệp nên xác định cách sắp xếp nào là hợp lý nhất. Để làm được việc này, bạn sẽ cần tính đến các công việc cần làm, tần suất thực hiện, không gian cần thiết để di, v chuy

                mẹo hữu ích: và và vận chuyển không cần thiết như thế nào.

                Xây dựng bản đồ 5S

                xây dựng bản đồ 5s

                3. sạch sẽ

                dọn dẹp là một trong những khâu dễ bị bỏ qua, đặc biệt ở các thời điểm công việc bận rộn. bước này của mô hình 5s tập trung vào việc dọn dẹp khu vực làm việc – lau dọn, quét bụi, làm sạch bề mặt, cất bớt vật, v.vật, v.

                ngoài vệ sinh cơ bản, sạch sẽ (seiso) còn liên quan đến việc thực hiện bảo trì thường xuyên đối với thiết bị và máy móc. lập kế hoạch bảo trì trước thời hạn sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các vấn đề rủi ro và ngăn ngừa sự cố. Đây sẽ là cơ sở giúp giảm lãng phí thời gian, ngăn ngừa suy giảm lợi nhuận do công việc bị gián đoạn.

                sạch sẽ (seiso) là bước tối quan trọng trong quy trình 5s, và không chỉ thuộc về trách nhiệm của nhân viên vệ sinh. mọi cá nhân đều phải dọn dẹp không gian làm việc của mình mỗi ngày.

                mẹo hữu ích: hãy đảm bảo mọi nhân viên biết dọn dẹp không gian làm việc đúng cách. cấp quản lý cần hướng dẫn nhân viên – ặc biệt là người mới – nên sửng chất tẩy rửa nào, nơi cất giữ vật liệu làm sạch, cach vệ sinh thiết bệc biệt nàt nàt nàt nàt nàt nàt nàt nàt đt đt đt đt đt p>

                4. san soc

                một vấn ề thường gặp khi ap dụng quy trình 5s trong doanh nghiệp – đó là mọi người rất hào hứng làm tteo ​​lúc ban ầu, nhưng rồi sau đó lại “ấu săn sóc (seiketsu) là bước tiếp theo cần thực hiện để đảm bảo hiệu quả của mô hình này. doanh nghiệp cần hệ thống hóa các hoạt động này thành thói quen chung – bằng cách thường xuyên giao nhiệm vụ, lên thời gian biểu và đăng tin h>

                tùy thuộc vào không gian làm việc, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng checklist 5s hàng ngày. Một lịch trình ược niêm yết sẽ cho mọi nhân biết tần suất pHải thực hiện Các công việc dọn dẹp nhất ịnh, cũng như ai chịu trach nhiệm cụ th th of cũng như ai chịu trách nhiệm cụ gì.

                ban đầu, nhân viên sẽ cần nhắc nhở thường xuyên về quy trình 5s. nhưng với thời gian, mọi thứ sẽ trở thành thông lệ, và mô hình 5s sẽ trở thành quy chuẩn chung của doanh nghiệp.

                mẹo hữu ích: doanh nghiệp có thể tận dụng các dấu hiệu trực quan như: bảng hiệu, nhãn, cích, băng đánh dấu sàn … 5s mà không cần pHải nhắc nhởc nhở /p>

                5. sẵn sàng

                sau khi áp dụng quy trình tiêu chuẩn 5s thành công, doanh nghiệp phải liên tục duy trì các quy trình đó và tiến hành cập nhật khi cầtn. từ cấp quản lý cho đến nhân viên sản xuất, kho bãi, văn phòng… đều phải tham gia công tác này. sẵn sàng (shitsuke) là biến 5s trở thành một chương trình dài hạn, thành một phần của văn hóa doanh nghiệp. cùng với thời gian, doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhận thấy những kết quả tích cực do quy trình này mang lại.

                mẹo hữu Ích #1: ể duy trì thực hành 5s, hãy ảm bảo tất cả nhân viên mới (cũng như nhân vi vi chuyển phòng) ược đc đào tạo về các 5shhnhhhhhhnhhhhhhhnhhhhhhhhhhhhhhhhhnhhnhhnhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh. của họ.

                Xem thêm: Cách chống nồm ẩm trong nhà vào mùa nồm đơn giản, hiệu quả

                mẹo hữu ích #2: hãy làm cho mọi thứ trở nên thú vị. nghiên cứu cách các công ty khác đang ứng dụng hệ thống 5s để có ý tưởng cải thiện quy trình làm việc và giữ chân nhân viên tốt>

Advertisement Banner

Trending

Blog

Chia sẻ các cách in túi ni lông phổ biến nhất hiện nay – IN AN KHÁNH

2 tuần ago
kich thuoc may photocopy
Blog

Tổng hợp kích thước các loại máy Photocopy thường gặp

3 tuần ago
bong chuyen la gi
Blog

Bóng chuyền là gì? Đặc điểm nổi bật của bộ môn bóng chuyền

4 tuần ago
biet thu song lap la gi
Blog

Biệt thự song lập là gì? Cách phân biệt giữa biệt thự song lập và biệt thự đơn lập

1 tháng ago
rung sac can gio
Blog

Rừng Sác Cần Giờ – Địa điểm du lịch hấp dẫn ngay cạnh Sài Gòn

1 tháng ago

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng là trường công lập thuộc hệ thống giáo dục Việt Nam, có sứ mạng đào tạo và bồi dưỡng Nguồn nhân lực Y – Dược ở trình độ Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp; là cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng và mang tính chuyên  ngành cao nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân của tỉnh nhà và khu vực lân cận

Về Chúng Tôi

  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Instagram
  • LinkedIn
  • Pinterest
  • TikTok
  • Tumblr
  • Twitter
  • YouTube
  • Trang chủ
  • Life
  • Tech
  • Học tập
  • Blog
  • Bí ẩn khoa học
  • Liên hệ

© 2022 Cao Đăng Y Tế LâmĐồng

No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
  • Life
  • Tech
  • More
    • Liên hệ

© 2022 Cao Đăng Y Tế LâmĐồng

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In